BAOTAYNINH.VN trên Google News

Stress khiến não bị teo nhỏ 

Cập nhật ngày: 29/10/2018 - 11:21

So với người bình thường, người có nồng độ cortisol cao thì khả năng ghi nhớ, tư duy kém hơn và tổng khối lượng não cũng giảm 0,2%.

Stress có thể gây ra những tác động tiêu cực như đau đầu, đau ngực, mệt mỏi và các vấn đề về tiêu hóa. Gần đây, một nghiên cứu chỉ ra stress còn làm tổn thương bộ não.

Theo CNN, trên tạp chí Neurology, các nhà khoa học từ Trường Đại học Y Harvard chỉ ra người có nồng độ cortisol hay còn gọi là hormone stress trong máu cao thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ. Não bộ của họ cũng nhỏ hơn.

Nhóm tác giả đã quan sát 2.000 tình nguyện viên tuổi trung bình 49 và kiểm tra khả năng ghi nhớ cũng như tư duy của họ. Các nhà khoa học lấy mẫu máu và đo khối lượng não bằng MRI. Mức cortisol bình thường dao động trong khoảng 10,8 đến 15,8 µg/dL. Dựa vào nồng độ hormone stress, nhóm nghiên cứu chia các tình nguyện viên ra ba nhóm là thấp, trung bình và cao.

Kết quả cho thấy so với người có lượng cortisol bình thường, người có nồng độ cortisol cao đạt điểm kỹ năng ghi nhớ, tư duy kém hơn và tổng khối lượng não cũng giảm 0,2%.

"Cortisol ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác nhau", bác sĩ Justin B. Echouffo-Tcheugui từ Đại học Harvard dẫn đầu nghiên cứu nói. "Công trình của chúng tôi cho thấy hiện tượng mất trí nhớ và cao xuất hiện ở người trung niên trước khi triệu chứng xuất hiện nên điều quan trọng là mọi người phải tìm cách xả stress như ngủ đủ, tập thể dục đều đặn, kết hợp các phương pháp thư giãn và tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc giảm cortisol nếu cần".

Ảnh: TJP.

Năm 2014, một nghiên cứu từ Đại học California phát hiện stress mạn tính kéo đến những tổn thương lâu dài về cấu trúc và chức năng não, từ đó khiến con người dễ mắc các rối loạn về tâm trạng, lo hãi. 

Các tác giả nhận thấy stress mạn dẫn đến tình trạng dư thừa myelin và chất trắng ở một số khu vực não. Chất trắng được làm từ các sợi kết nối tế bào thần kinh, giúp các vùng não giao tiếp tốt hơn. Trong khi đó, chất xám là tập hợp những tế bào thần kinh dùng để suy nghĩ, tính toán, đưa ra quyết định. Cả chất trắng lẫn chất xám đều quan trọng song nếu dư thừa chất trắng, các chức năng thần kinh cao hơn sẽ bị hạn chế. 

Đồng tác giả công trình của Trường Y Harvard là Sudha Seshadri nhận định việc cortisol thay đổi não "vừa đáng báo động vừa đem tới cơ hội" bởi suy giảm nhận thức có thể là tiền thân của chứng mất trí. 

"Giờ chúng ta đã có thêm manh mối để phòng tránh bệnh mất trí cho cộng đồng", bà Seshadri nói. "Tôi không thể chắc chắn rằng giảm cortisol nhất định đem tới hiệu quả nhưng đó là bước đầu tiên". 

Nguồn VNE