BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau

Cập nhật ngày: 16/05/2022 - 00:11

BTN - Có chuyện này tôi thấy hơi bị lạ, ông nhà báo vui lòng cắt nghĩa cho tôi nghe với.

-Ông có chuyện gì “lăn tăn” xin cứ nói, nếu Bàn Dân biết thì sẵn sàng trao đổi với ông.

-Chưa đến mức “lăn tăn” đâu, số là tôi vừa xem trang Facebook của đài Tiếng nói Hoa Kỳ - đài VOA tiếng Việt đó. Sao một đài chính thống của quốc gia lớn hàng đầu thế giới lại “đưa lên phây” một cái video video clip gần như là quay lén cảnh Thủ tướng mình đang nói chuyện với các vị quan chức trong đoàn đại biểu nước ta tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ.

Theo mấy câu phụ đề trong video video clip ấy, thì nó được quay trong lúc đoàn ta đang đứng chờ ông Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đến gặp gỡ Thủ tướng nước ta. Âm thanh trong video video clip nghe rõ mồn một câu chuyện Thủ tướng trao đổi với các vị trong đoàn rất tự nhiên thoải mái.

Phụ đề trong video clip còn ghi rõ có hai lần cán bộ trong đoàn ta đề nghị người quay phim đừng quay, nhưng họ vẫn quay, còn các vị trong đoàn ta thì có vẻ như không hay biết chuyện họ quay phim “ngoài giờ”. Đoạn video clip tôi còn lưu trong điện thoại nè, ông xem thử coi. Đây, tôi dừng màn hình chỗ có chạy phụ đề này cho ông coi: “Dù bị quan chức này đứng chắn, camera vẫn tiếp tục ghi hình cho đến khi Ngoại trưởng Blinken bước vào”, rõ ràng chữ trắng chạy trên nền đen đây.

-À, cái video clip có tựa đề “Camera quay cảnh Thủ tướng Việt Nam tán gẫu thân mật, kể chuyện đến thăm Nhà Trắng”. Lời bình trong video clip của đài VOA có ghi rõ, đây là phim quay buổi livestream của Bộ Ngoại giao làm việc với Thủ tướng Việt Nam. Có gì không phải đâu ông.

-Tôi thấy việc này hơi lạ nên mới hỏi ông. Cuộc làm việc chính thức của quan chức ngoại giao sao lại livestream trên mạng xã hội? Mà lại đưa lúc còn ngoài giờ, chưa vào làm việc?

-Không có gì lạ đâu ông ơi, báo chí, truyền thông hiện đại là vậy đó. Làm việc trực tiếp tại chỗ như vậy mới sống động, thực tế và nhanh chóng đến với công chúng được chứ. Có lẽ tại ông quen với cách làm việc nghiêm cẩn, bài bản của mình rồi, nên khi thấy kiểu làm việc tự nhiên, thoải mái của phương Tây ông bèn nổi “dị ứng” chứ gì.

-Ông nói vậy tôi nghe vậy, chứ tôi vẫn thấy nó sao sao ấy.

- Cứ thoải mái thôi, không có sao trăng gì hết. Tôi thấy có khi phóng viên bên ấy họ làm như thế lại có cái hay…

-Hay gì, ông “cắt nghĩa” tôi nghe coi?

-Tôi nghĩ họ làm thế là họ muốn bày tỏ cảm nhận của họ về phong cách, thần thái rất ấn tượng của Thủ tướng mình trên trường ngoại giao quốc tế để chia sẻ cho khán giả khắp nơi trên thế giới, như thế là hay quá đi chứ. Còn ông, ông thấy sao qua sự theo dõi từng bước chân của lãnh đạo mình trên đất nước Mỹ.

-Ông nói cũng có lý, tôi thì tôi ấn tượng nhất khi đọc bài phát biểu của Thủ tướng mình tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS). Trong bài phát biểu với chủ đề “Chân thành, lòng tin và trách nhiệm vì một thế giới tốt đẹp hơn”, Thủ tướng nhắc lại, cách đây 77 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới đã mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập bằng chân lý bất hủ rằng: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng.

Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Đây cũng là tinh thần bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ và thể hiện sự chia sẻ giá trị chung, mang tính phổ quát, không chỉ của hai quốc gia chúng ta mà còn của toàn nhân loại.

Thủ tướng nói, chúng ta rất vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển vượt bậc sau gần 3 thập niên bình thường hoá quan hệ. Mối quan hệ đó đã “đơm hoa kết trái” với nỗ lực của hai bên bằng sự chân thành, lòng tin và trách nhiệm, bằng sự cảm thông, chia sẻ và sự tôn trọng lẫn nhau để đạt được mục tiêu hai quốc gia, hai dân tộc và nhân dân hai nước mong muốn và hướng tới.

Hai bên đã vượt qua được những khác biệt và đạt được những nguyên tắc nền tảng cho quan hệ hai nước, như đã được khẳng định trong Tuyên bố về Tầm nhìn chung Việt Nam - Hoa Kỳ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hoa Kỳ vào năm 2015, trong đó nhấn mạnh tôn trọng “thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”.

Trong Thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2021, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: “Quan hệ đối tác toàn diện mạnh mẽ, đầy sức sống mà hai nước chúng ta đã và đang cùng nhau xây dựng là dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

-Vâng, ông thấy đó, đâu phải ai cũng có thể làm cho “cựu thù” phải tâm phục, khẩu phục như thế được! 

Bàn Dân