BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sự cố cáp AAG đầu năm 2020 sẽ khắc phục xong

Cập nhật ngày: 15/12/2019 - 00:15

Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố từ giữa tháng 11 năm nay nhưng dự kiến đến đầu năm 2020 mới khắc phục xong.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết kế hoạch sửa chữa phần bị lỗi dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 28/12 và hoàn thành vào ngày 2/1/2020. Như vậy, tổng thời gian từ khi sự cố được phát hiện đến khi khắc phục xong là gần 50 ngày.

Trước đó vào giữa tháng 11, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway – AAG bị phát hiện gặp sự cố trên phân đoạn S1H, tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 163km. Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do lỗi "lỗi dò nguồn" (shunt fault). Lỗi này cũng từng khiến AAG gặp trục trặc hồi tháng 8 năm nay.

Theo đại diện ISP nói trên, sự cố này dù diễn ra trong thời gian dài nhưng mức độ ảnh hưởng không lớn. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã có các phương án thay thế cho AAG bởi tuyến cáp này vốn liên tục gặp sự cố trong thời gian qua.

AAG là một hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009, tuy nhiên tuyến cáp bị đánh giá là "yếu" khi liên tục gặp các sự cố nghiêm trọng.

Hồi tháng 8 năm nay, AAG gặp sự cố tại phân đoạn S1H tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 125 km. Khi sự cố này chưa khắc phục xong, tuyến AAG lại được phát hiện thêm trục trặc tại phân đoạn S1G vào đầu tháng 9.

Ngoài AAG, nhiều tuyến cáp quốc tế mà các nhà mạng Việt Nam khai thác cũng gặp sự cố trong năm nay. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục trong tháng. Tiếp theo, cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 và tới 6/3 sửa xong. Cuối tháng 2, tuyến APG gặp trục trặc trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục lỗi vào cuối tháng 5 và đến đầu tháng 6 mới khắc phục xong.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích