BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sư đoàn BB5: Giao lưu, tọa đàm với Anh hùng LLVTND Phan Văn Điền

Cập nhật ngày: 08/05/2009 - 06:41

Anh hùng LLVTND Phan Văn Điền (Mười Thương, giữa) tại buổi giao lưu

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 34 năm ngày giải phóng miền Nam 30.4 và 55 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ 7.5, Bộ Chỉ huy Sư đoàn 5 đã tổ chức giao lưu, toạ đàm với Anh hùng LLVTND Phan Văn Điền (thường gọi là chú Mười Thương). Tham dự toạ đàm có Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo, Phó Chính uỷ Sư đoàn và đông đảo cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5.

Chú Mười Thương xuất thân từ một gia đình cách mạng, cha hy sinh lúc còn nhỏ, năm 11 tuổi chú đã thoát ly gia đình tham gia cách mạng. Quá trình hoạt động, chú luôn nêu cao tinh thần căm thù giặc sâu sắc, gan dạ, dũng cảm, khôn khéo, không sợ gian khổ hy sinh, xung phong vào giữa hang ổ của quân thù để tấn công địch. Chú đã tham gia nhiều trận đánh, là người trực tiếp 3 lần thực hiện nhiệm vụ ám sát Ngô Đình Diệm, tên đầu sỏ của nguỵ quyền Sài gòn. Mặc dù viên đạn nóng diệt Ngô Đình Diệm tại Buôn Ma Thuột không thành, nhưng hành động anh hùng của chú có tác dụng cổ vũ mạnh mẽ phong trào quần chúng đấu tranh chống chính quyền Mỹ- Diệm, góp phần cùng quân dân cả nước đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ đến ngày toàn thắng.

Sau “phát súng trên cao nguyên” chú Mười Thương bị địch bắt, bị chúng tra tấn với mọi thủ đoạn tàn ác, dã man nhưng chú luôn giữ vững khí tiết của người cộng sản, đồng thời chú còn đánh lạc hướng làm cho các phe phái phản động, tay sai nghi kỵ, xâu xé lẫn nhau. Không khai thác được gì ở chú Mười Thương, giặc đã đày chú đi Côn Đảo. Ghi nhận thành tích của người 3 lần ám sát Ngô Đình Diệm, tháng 8.2005 ông Phan Văn Điền được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và nhiều Huân chương Độc lập, Quân công, Chiến công, Quyết thắng.

Tại buổi toạ đàm, qua lời kể của chú Mười Thương, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 5 như sống lại những trang sử vẻ vang, hào hùng của cả dân tộc trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cán bộ chiến sĩ Sư đoàn bày tỏ lòng kính phục và ngưỡng mộ chú Mười Thương- một cán bộ điệp báo kiên trung, gan dạ, bất khuất. Gương sáng của chú mãi mãi là biểu tượng anh hùng cho các thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo. Đặc biệt tấm gương kiên trung đó của chú Mười Thương cùng với tinh thần chiến thắng 30.4, chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ là động lực thôi thúc, tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho cán bộ, chiến sĩ sư đoàn vượt qua mọi gian khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vu trên giao, xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện, luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống, xứng đáng với công lao và sự hy sinh to lớn của bao thế hệ đi trước, xứng đáng với tình cảm của Chú Mười Thương giành cho đơn vị, xứng đáng là con em miền Đông gian lao mà anh dũng.

Nguyễn Văn Bắc