Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sử dụng đồng vốn hiệu quả, vươn lên ổn định cuộc sống 

Cập nhật ngày: 12/08/2022 - 22:53

BTNO - Năm nay đã 65 tuổi, nhưng cứ vào mỗi buổi sáng bất kể trời nắng hay mưa, ông Lương Văn Na, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành vẫn đều đặn ra vườn cắt cỏ cho bò ăn. Vì theo ông, đàn đò phát triển tốt đồng nghĩa với việc sẽ giúp cho gia đình ông có cơ hội để vươn lên thoát nghèo.

Ông Lương Văn Na phấn khởi trước sự phát triển của đàn bò.

Là hộ nghèo của địa phương, năm 2019 ông Lương Văn Na, hội viên nông dân xã Hoà Hội được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Châu Thành cho vay 50 triệu đồng để sinh kế, cải thiện kinh tế gia đình. Ông Na mua hai con bò sinh sản về nuôi, với ý chí, nghị lực vươn lên, ông Na luôn cố gắng chăm chỉ lao động, chăm chút cho đàn bò, đến nay đàn bò của ông đã phát triển hơn cả chục con.

Ngoài chăm cho đàn bò phát triển tốt, ông Na còn dành nhiều thời gian chăm sóc 300 cây bưởi da xanh, hiện có khoảng 200 cây đang và chuẩn bị cho trái, hứa hẹn năm nay sẽ mang lại thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Ông Lương Văn Na cho biết thêm, cũng chính nhờ đàn bò, gia đình có tiền chăm lo cho con trai ông vượt qua cơn bạo bệnh vào năm 2021. Khi đó ông đã phải bán mấy con bò để lấy tiền lo cho con trai chữa bệnh bướu thận, với chi phí khoảng 60 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi bò mang lại, đến nay ông Na đã trả vốn vay giai đoạn 1 đúng kỳ hạn cho ngân hàng.

Vườn bưởi của gia đình ông Lương Văn Na cho trái.

Ông Lưu Anh Tuấn– Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoà Hội, huyện Châu Thành nhận xét: "Ông Lương Văn Na là gương sáng của địa phương để các hộ khác trên địa bàn xã học tập, noi theo tinh thần nỗ lực, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Mặc dù, tuổi đã cao nhưng ông Lương Văn Na luôn cầu tiến, không chịu thua trước cảnh nghèo, ông đã sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, nâng cao đời sống kinh tế gia đình".

Ông Lương Văn Na là một trong số rất nhiều hộ nông dân của địa phương được tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng chính sách, với nguồn vốn này đã giúp cho nhiều hộ gia đình có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương. Hiện Hội Nông dân xã Hoà Hội đang quản lý nguồn vốn uỷ thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 5 tỷ đồng cho 171 hộ nông dân vay, với 5 tổ tiết kiệm/vay vốn.

Hội Nông dân xã Hoà Hội đến tham quan vườn bưởi gia đình ông Na.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã Hoà Hội tiếp tục tăng cường phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai tốt các chương trình tín dụng chính sách cho vay nhằm giúp cho hội viên nông dân trên địa bàn xã tiếp cận nguồn vốn kịp thời.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên, nhất là giới thiệu những gương hội viên điển hình với mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả, để các hội viên học tập, làm theo, góp phần phát huy hiệu quả vốn vay, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhật Quang