BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sử dụng mắt kính vỉa hè: mua bệnh cho mắt

Cập nhật ngày: 11/12/2013 - 06:53

Do mắt kính vỉa hè được làm bằng chất liệu kém chất lượng nên khi sử dụng thường xuyên, người đeo sẽ có cảm giác mỏi mắt, nhức đầu, chóng mặt, hình ảnh xung quanh qua kính sẽ bị biến dạng làm ảnh hưởng xấu đến mắt.

Nhiều sạp mắt kính được bày bán tại vỉa hè

(BTN) - Dọc theo tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn ngang qua khu Nội ô Toà thánh, người đi đường dễ dàng nhìn thấy nhiều giá treo mắt kính được bày trên vỉa hè, thậm chí còn xuống cả lòng đường. Kính ở đây hết sức đa dạng, phong phú với nhiều nhãn hiệu như: Gucci, Ray-Ban, Shiseido... Tròng nhựa, gọng trong, gọng kim loại, gọng dày, gọng mỏng, gọng gấp, gọng bẻ... thứ nào cũng có.

Theo lời của anh bán mắt kính vỉa hè: “Hàng bán ở đây chủ yếu là hàng second-hand nên giá rẻ hơn hàng mới nhiều lần và không phải đóng thuế”. Cụ thể, một mắt kính hiệu Otto chỉ có giá 90.000 đồng, trong khi ở siêu thị có giá đến 220.000 đồng.

Thực tế, hầu hết những loại mắt kính được bày bán ở vỉa hè đều là hàng nhái, hàng rẻ tiền được nhập từ Trung Quốc. Với tâm lý ham giá rẻ, thích mẫu mã đẹp, người tiêu dùng đã bỏ tiền ra mua những chiếc kính không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm định chất lượng, ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của mình. Theo quy định, người bán kính mắt phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật nhất định, nơi bán phải có các dụng cụ kỹ thuật đo mắt, nhưng hiện nay việc buôn bán kính mắt diễn ra tràn lan, ai cũng có thể bán kính và chỉ cần một cái giá treo và bỏ ra một số vốn nho nhỏ là có thể “hành nghề”.

Do mắt kính vỉa hè được làm bằng chất liệu kém chất lượng nên khi sử dụng thường xuyên, người đeo sẽ có cảm giác mỏi mắt, nhức đầu, chóng mặt, hình ảnh xung quanh qua kính sẽ bị biến dạng làm ảnh hưởng xấu đến mắt. Đặc biệt, các loại kính kém chất lượng này không có khả năng chắn tia cực tím, do vậy đeo lâu ngày có thể gây đục thuỷ tinh thể và làm giảm thị lực.

Bác sĩ Trịnh Bá Thúc- Trưởng Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Sử dụng những loại mắt kính rẻ tiền bày bán ngoài vỉa hè, hoặc trong các cửa hàng kính mắt mà không kiểm tra mắt sẽ dẫn đến những tác hại khó lường. Các loại kính này không phù hợp với khúc xạ của mắt, vì vậy dẫn đến hiện tượng mỏi mắt, chảy nước mắt, thậm chí nhức đầu gây khó khăn trong sinh hoạt, làm việc và học tập… bởi hình ảnh hiển thị qua kính không thật. Nhiều người bị bệnh mắt khi đến khám mắt mới biết là do sử dụng kính kém chất lượng”.

Bác sĩ Thúc khuyến cáo: Nếu muốn tốt cho mắt khi đeo kính thì phải thăm khám, kê đơn để có mắt kính phù hợp với mắt của mình, tránh tình trạng rối loạn thị giác, tật khúc xạ (cận thị, viễn thị và loạn thị). Nếu sau khi mang kính mà làm giảm thị lực thì phải ngưng sử dụng và thay đổi ngay mắt kính nhằm tránh những tác động xấu đến mắt, nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn đến tình trạng mắt bị bệnh nặng thêm.

THANH NHI

 


 
Liên kết hữu ích