BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào mừng Ðại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tây Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023:

Sự lan toả của tình thương 

Cập nhật ngày: 28/09/2018 - 06:31

BTN - Hội đã nhận được sự đóng góp tích cực từ nhiều ngành, nhiều giới, những người buôn bán nhỏ lẻ cho đến các em học sinh có tấm lòng nhân ái. Việc đóng góp này luôn được các cấp Hội trân trọng.

Các bạn trẻ đến tham gia vui chơi cùng học viên ở Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Tây Ninh.

Ðại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tây Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra sáng nay, 28.9 tại hội trường B Tỉnh uỷ. Với nhiệm kỳ 5 năm, các đại biểu sẽ bầu ra ban chấp hành mới để tiếp tục đồng hành cùng những nạn nhân- những người không may chịu ảnh hưởng bởi chiến tranh. Ðại hội lần này có chủ đề: “Phát huy tinh thần đoàn kết - đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”.

Trên 25 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật, quà tặng) là thành quả ấn tượng của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Tây Ninh trong nhiệm kỳ 2013-2018. Từ nguồn lực này, Hội đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các nạn nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn tỉnh. Hội chi gần 24 tỷ đồng hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình, giúp họ vượt qua những bất hạnh từ hậu quả của chiến tranh để vươn lên trong cuộc sống.

Bà Võ Thị Ðẹp, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh cho biết, trong nhiệm kỳ qua, công tác vận động, tuyên truyền đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thành một phong trào có sức lan toả mạnh trong cộng đồng. Hội đã tạo ra những mối liên kết vững chắc cùng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức chính trị trong và ngoài tỉnh, như Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi, Hội Cựu chiến binh, Hội Thanh niên xung phong... cùng chăm lo cho các nạn nhân. 

Theo bà Võ Thị Ðẹp, để tạo nền tảng vững chắc bảo đảm nguồn quỹ chăm lo cho những đối tượng này, UBMTTQVN tỉnh hằng năm đều có thư kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Tây Ninh nhân “Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam”. Hội còn phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động ủng hộ Quỹ. Theo thống kê, những đóng góp từ nguồn này được trên 2,5 tỷ đồng.

Hội đã nhận được sự đóng góp tích cực từ nhiều ngành, nhiều giới, những người buôn bán nhỏ lẻ cho đến các em học sinh có tấm lòng nhân ái. Việc đóng góp này luôn được các cấp Hội trân trọng. Theo bà Ðẹp: “Có thể thấy, sự lan toả tình thương, trách nhiệm trong cộng đồng đối với những người kém may mắn là nạn nhân của chất độc da cam/Dioxin là hiệu quả từ sự tuyên truyền, tạo dựng niềm tin từ Hội.

Trong thời gian qua, phong trào chăm lo, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trong tỉnh luôn được “hâm nóng” từ chính công tác vận động, tuyên truyền linh động, hiệu quả, đúng đối tượng. Hội đã tạo được niềm tin để những nhà hảo tâm sẵn sàng sẻ chia tình cảm cũng như vật chất qua từng hoàn cảnh cụ thể”.

Là một mạnh thường quân nhiều năm gắn bó cùng Hội, bà Trịnh Ngọc Lan, chủ một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho rằng, việc đóng góp của bà là sự cảm thông, chia sẻ với những người không may mắn trong xã hội. Bà kể rằng mình cũng từng sống qua thời chiến tranh, đã trải qua sự khốc liệt của bom đạn, cũng như thấy hậu quả của nó mang lại.

Vì vậy, những người không may phải gánh hậu quả từ chiến tranh rất cần những sự cảm thông chia sẻ từ cộng đồng. Bà Ngọc Lan cho rằng, việc hỗ trợ những nạn nhân và gia đình nên chú trọng vào việc tạo cơ hội việc làm cho người thân nạn nhân, giúp họ có kinh tế ổn định, vững chắc hơn để an tâm chăm sóc con em mình.

Bà Ðỗ Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành) cũng chia sẻ cảm nghĩ về việc đáp ứng lời kêu gọi đóng góp Quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Tây Ninh hằng năm. Bà nói: “Một ngày lương của tôi chỉ là số ít ỏi nhưng tôi hy vọng nó sẽ góp phần tạo ra con số lớn hơn để chăm lo cho những người không may chịu ảnh hưởng của chất độc da cam”. Bên cạnh đó, với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN xã, bà Mỹ Hạnh thường động viên, vận động hội viên, mạnh thường quân đóng góp ủng hộ các nạn nhân trên địa bàn xã.

Dù còn rất trẻ, nhưng từ nhiều năm qua, bạn Ðinh Thu Huyền, 18 tuổi (ngụ Bình Minh, thành phố Tây Ninh) đã tham gia những hoạt động chăm sóc nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam. Thông qua mẹ là cán bộ đoàn thể ở xã, Huyền biết đến các em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh.

Từ năm học lớp 10 đến nay, Huyền đã cùng các người bạn học thường tổ chức những đợt tặng quà, vui chơi cùng các học viên tại trung tâm. Tuy đóng góp từ nhóm bạn của Huyền dù chưa cao về giá trị kinh tế nhưng mang giá trị lớn về tinh thần. Sắp tới, Huyền sẽ mời nhóm bạn đến trung tâm tổ chức thêm các hoạt động vui chơi, tặng quà. Huyền nói: “Em hy vọng ngày càng có thêm nhiều bạn trẻ biết đồng cảm, sẻ chia với những trường hợp kém may mắn hơn mình trong xã hội. Ngoài việc tặng quà, chúng em mong muốn đem lại nhiều niềm vui tinh thần cho các bạn học viên ở trung tâm...”.

VI XUÂN