BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sức mua bánh Trung thu chậm

Cập nhật ngày: 09/09/2012 - 06:21

(BTN)- Dù còn khoảng 1 tháng nữa mới Tết Trung thu, nhưng bánh Trung thu đã được bày bán trên nhiều tuyến đường ở thị xã Tây Ninh, chủ yếu vẫn là những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Như Lan…

Nhiều sản phẩm mới

Năm nay, mặt hàng bánh Trung thu tăng về sản lượng lẫn giá cả. Công ty Kinh đô đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh Trung thu, với nhiều hương vị như vi cá, hải sâm, bào ngư, sò điệp, hạnh nhân, hồ đào, trà xanh... Còn Công ty Bibica đưa ra thị trường khoảng 525 tấn sản phẩm, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái với trên 50 chủng loại, trong đó có nhiều hương vị mới. Đặc biệt, cùng với mẫu mã bắt mắt, Bibica còn thiết kế bao bì “2 trong 1”, hộp đựng bánh là những chiếc lồng đèn xinh xắn cho các bé, đáp ứng nhu cầu chi tiêu tiết kiệm hiện nay.

Một cửa hàng bánh trung thu khá vắng lặng

Nhìn chung giá bán lẻ bánh Trung thu năm nay tăng từ 5-10% tuỳ loại so với năm trước: bình quân từ 32.000 đến 72.000 đồng/cái, trên 200 đến 500 ngàn đồng/hộp, các dòng sản phẩm cao cấp trên 1 triệu đồng/hộp.

Ngoài việc tăng giá và tăng sản lượng, nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người mua, năm nay các thương hiệu cải tiến công thức làm bánh giảm độ ngọt; nhân bánh được cải tiến dẻo hơn, ngon hơn và chú trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng; sử dụng các loại hạt tự nhiên như hạnh nhân, hạt dưa, hạt bí, hạt mè…. thay thế các loại mứt có hàm lượng đường cao; sử dụng đường tự nhiên thay cho đường saccaroza, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ heo... Trong đó, Bibica cho ra loại bánh chay nhân nấm (nấm đông cô, nấm mèo và nấm linh chi) và có dòng bánh Trung thu dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường. Còn Kinh Đô thì có dòng bánh Trung thu Xanh, được chế biến từ thành phần thực vật tự nhiên như bánh trà xanh hạt Hawaii, đậu xanh hạnh nhân.

Thị trường “trầm lắng”

Đa dạng về nhân bánh, mẫu mã, tốt hơn cho sức khoẻ, các thương hiệu bánh Trung thu được bày bán từ rất sớm trên điạ bàn Thị xã nhưng việc buôn bán diễn ra khá ảm đạm. Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ gian hàng Kinh Đô trên đường Lý Thường kiệt cho biết, năm nay mức tiêu thụ bánh Trung thu giảm khoảng 1 nửa so với năm trước. Theo ông Hùng, có lẽ do tình hình kinh tế khó khăn nên khách hàng tỏ ra ngần ngại khi mua bánh, đa số là mua về làm quà biếu.

Bên cạnh đó, đối với một số người, mua bánh Trung thu về thưởng thức thì rất “xa xỉ”. Do đó không ít người chọn mua những sản phẩm không có thương hiệu, mù mờ về chất lượng, giá rẻ. Trên thị trường bánh Trung thu có nhiều chủng loại từ hàng “chính hãng” đến những chiếc bánh Trung thu không nhãn mác được bày bán ở các chợ. Như chợ Ninh Sơn (Thị xã), tại các gian hàng bánh kẹo, bánh Trung thu được bày bán với các nhãn hiệu như P.A, M.S, T.H và một số loại không nhãn mác. Trong đó có những loại dù có ghi tên cơ sở sản xuất nhưng khó mà biết được chất lượng an toàn thực phẩm như thế nào! Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra chất lượng bánh Trung thu trên địa bàn tỉnh, để người dân có một mùa Trung thu an toàn.

CHÂU PHA