Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suối Đá - nỗ lực xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 13/03/2022 - 04:30

BTNO - Xã Suối Đá có tổng diện tích tự nhiên hơn 12 ngàn ha, là xã nông thôn của huyện Dương Minh Châu, nằm gần trung tâm thị trấn Dương Minh Châu. Toàn xã có 8 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa. 75% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, số còn lại sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, mua bán nhỏ và làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện. Phần lớn dân số là người kinh, có một bộ phận tộc người Tà Mun sống tập trung tại ấp Tân Định 2 với hơn 300 nhân khẩu.

Đến nay huyện Dương Minh Châu có 6/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) . Tổng số tiêu chí đạt bình quân mỗi xã là 16,8 tiêu chí. Xã Suối Đá là 1 trong 4 xã mới đạt chuẩn từ 13 - 18 tiêu chí.

Trong những năm qua, UBND xã luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Gắn nội dung tuyên truyền tập trung vào việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM với các mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Từ đó, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đang từng bước được đầu tư xây dựng phần nào đáp ứng việc sản xuất nông lâm ngư nghiệp và đời sống dân cư. Đường giao thôn nông thôn từng bước được đầu tư nâng cấp sửa chữa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản; cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học, chất lượng nhà ở dân cư từng bước được nâng lên.

Lãnh đạo xã Suối Đá và Khối thi đua II của tỉnh khảo sát ở đảo Nhím.

Đến nay về cơ bản xây dựng NTM của xã đạt 13/19 tiêu chí. Trong đó, duy trì 12 tiêu chí năm 2020, đạt mới 1 tiêu chí số 3 về thủy lợi năm 2021.

Các tiêu chí đạt được gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở hạ tầng nông thôn, thông tin truyền thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo, lao động, giáo dục và đào tạo, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng an ninh.

Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là những tiêu chí cứng nên xã Suối Đá vẫn găp không ít khó khăn trong xây dựng NTM. Trong năm 2021, xã huy động từ doanh nghiệp, nhân dân đóng góp nâng cấp sửa chữa được 5 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết, 1 căn nhà tình nghĩa, sửa 1 căn nhà tình nghĩa với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Vận động mạnh thường quân thực hiện mô hình hỗ trợ BHYT trả góp 80 triệu đồng.

Toàn xã có 86 tuyến đường, phần lớn các tuyến đường giao thông (còn 63 tuyến) chưa được đầu tư đúng mức và đạt chuẩn theo quy định. Đường ngõ xóm 36 tuyến, bê tông đạt chuẩn 4 tuyến. Đường trục chính nội đồng 24 tuyến, đạt chuẩn 2 tuyến. 

 Từ thực tế cho thấy, để đạt được tiêu chí giao thông cần phải có nguồn vốn lớn và không thể hoàn thành trong một hai năm. Để làm được điều này cần có sự hỗ trợ từ nguồn vốn của huyện và tỉnh.

Trường học được quan tâm, tuy nhiên việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học chưa bảo đảm, chỉ có 1 trường THCS đạt chuẩn theo qui định, 5 trường tiểu học chưa đạt chuẩn, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy chưa đạt tiêu chí xây dựng NTM.

Xã chưa có khu vui chơi, sinh hoạt giải trí cho người dân tại địa phương, chưa có trung tâm văn văn hóa thể dục thể thao, trung tâm văn hóa học tập cộng đồng. Ở các khu dân cư, có 5/8 ấp có văn phòng, 3 ấp (Phước Hòa, Phước Hội và Phước Lợi 1) chưa có văn phòng ấp. 8/8 ấp chưa có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng. Xã có tộc người Tà Mun có nhà văn hóa sinh hoạt truyền thống nhưng nay đã xuống cấp chưa được đầu tư nâng cấp sửa chữa.

Bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tich UBND xã cho biết: Là xã có địa bàn rộng, dân số khá đông, đời sống của người dân còn thấp nên việc nhận thức về tham gia BHYT chưa cao, mặc dù Đảng ủy, UBND xã có nhiều cuộc họp chuyên đề đưa ra nhiều giải pháp thực hiện trong việc vận động người dân tham gia BHYT nhưng đến ngày 31.1.2022 chỉ đạt 76,52%, so với bộ tiêu chí phải đạt 85%.

Bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tich UBND xã (bên trái) trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng NTM

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp trên đầu tư hỗ trợ các chương trình, dự án cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân trên địa bàn. Tuy nhiên cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế. Trong sản xuất nông nghiệp người dân còn chạy theo xu hướng thị trường, chưa mang tính định hướng, giá cả nông sản, hàng hoá không ổn định, đã gây khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. Thời tiết không thuận lợi, tình hình dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm một số nơi gây tâm lý lo lắng cho người dân. Hiện nay trên địa bàn xã chưa có HTX về dịch vụ nông nghiệp. Theo kiểm tra, đánh giá mới nhất, hiện nay xã còn 30 hộ nghèo, 69 hộ cận nghèo, 9 hộ có nhu cầu về nhà ở.

Theo lộ trình xây dựng NTM của huyện Dương Minh Châu, các xã: Suối Đá, Bàu Năng, Phước Minh xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2022 và trong giai đoạn 2021 - 2025 đạt xã NTM; hoàn thành xã NTM đối với Lộc Ninh và thực hiện hoàn thành xã NTM nâng cao đối với xã Chà Là vào cuối năm 2022.

Do vậy, năm 2022 xã Suối Đá cần nỗ lực hơn nữa bằng các giải pháp cụ thể nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội chung tay thực hiện các tiêu chí còn lại, hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nhằm nâng cao đời sống người dân ở địa phương.

Hương Giang