BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suối Rạch Rễ - bao giờ hết ô nhiễm?  

Cập nhật ngày: 03/04/2023 - 09:07

BTNO - Thời gian qua, Báo Tây Ninh có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng ô nhiễm của suối Rạch Rễ (gồm Rạch Rễ Trên và Rạch Rễ Giữa), chảy qua địa phận xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành. Tình trạng ô nhiễm của 2 con suối này kéo dài nhiều năm, nước chuyển màu, bốc mùi hôi thối khiến người dân vô cùng bức xúc

Nước suối rạch rễ cuối dòng đoạn chảy ra sông Vàm Cỏ Đông ô nhiễm trầm trọng.

Nước suối chuyển màu từng đoạn

Theo sự hướng dẫn của người dân địa phương, chúng tôi men theo con suối phía sau các lò mì, cơ sở chế biến bánh tráng… dọc theo đường Nguyễn Lương Bằng, xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành. Người dẫn chúng tôi đi nói rằng, ở đầu con suối tiếp giáp với kênh thuỷ lợi, nước vẫn trong và không có mùi hôi.

Sau đó, chúng tôi bắt đầu đi dọc theo con suối, người dẫn đường chỉ vào một ống nhựa có đường kính khá lớn đưa ra bờ suối và cho biết, đó là ống xả nước thải của lò mì bên trên nhưng chỉ xả khoảng cuối giờ chiều. Người dân này nghi ngờ, ngoài những đường ống lộ thiên, có thể có những ống xả nước thải nằm bên dưới hoặc bên trong các vệt cỏ, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc.

Dù chủ lò mì khẳng định, nước thải đã qua xử lý mới cho đổ ra suối, nhưng quan sát bằng mắt thường, có thể thấy nước suối tại đoạn này khá đục, cỏ mọc hai bên còn bám màu trắng giống như tinh bột mì.

Đi thêm khoảng 100m nữa, nước suối bốc mùi hôi nồng nặc, khó thở. Ngay lúc đó, xuất hiện trước mắt là ống xả thải đang đổ nước ào ạt ra suối, làm cả một đoạn chuyển màu. Nước từ trong miệng ống xả chảy ra kéo theo từng mảng trắng. Người dân đi cùng chúng tôi bức xúc, đó chỉ là một ống nước xả thải, mà còn làm đục cả một đoạn suối, nói gì đến mấy lò mì, cơ sở sản xuất bánh tráng, việc nguồn nước suối bị ô nhiễm quanh năm là “chuyện thường”.

Một ống nước xả thải xả ra con suối mà phóng viên ghi nhận được nhưng khoảng 1 giờ sau khi có cán bộ kiểm tra thì ngừng xả.

Quả thật, càng đi men theo bờ suối, hướng về ngã ba Thiên Thọ Lộ (phía sau đường Nguyễn Lương Bằng), nước suối ngày càng có dấu hiệu ô nhiễm nặng nề. Người dẫn đường nói, cử tri phản ánh hết lần này đến lần khác, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có xử lý, nhưng tình hình cũng không mấy chuyển biến. Những người sống ở gần con suối đành phải tập sống chung với mùi hôi.

Sau khi ghi nhận hình ảnh, quay clip, chúng tôi thông tin cho Phòng bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Nhận được tin, đơn vị lập tức cử cán bộ đi kiểm tra. Khoảng 1 giờ sau, người cán bộ được phân công đi kiểm tra báo lại là không phát hiện hiện tượng xả thải. Chỗ đường ống mà chúng tôi quay clip, cũng không còn xả nước nữa.

Xử lý nghiêm các lò mì vi phạm về xả thải

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT), đầu tháng 3 vừa qua, Sở đã ban hành thông báo về việc kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành, do Sở nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng về tình trạng cá chết trên sông Vàm Cỏ Đông, cũng như kết quả quan trắc chất lượng nước mặt tại trạm Gò Chai trên sông Vàm.

Theo đó, thời gian thực kiểm tra từ nay đến hết mùa khô năm 2023 (kiểm tra đột xuất, không thông báo thời gian cụ thể, kể cả sau 17 giờ); nội dung là kiểm tra vận hành, xử lý nước thải của các cơ sở sản xuất, chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông.

Sở TN&MT đề nghị Phòng TN&MT thị xã Hoà Thành, UBND xã Trường Đông cử người phối hợp kiểm tra; Trung tâm Quan trắc cử người tham gia lấy mẫu, phân tích mẫu.

Riêng các cơ sở sản xuất, chế biến khoai mì, Sở TN&MT đề nghị chuẩn bị trước hồ sơ pháp lý về môi trường có liên quan, thường xuyên vận hành hệ thống xử lý nước thải để bảo đảm nước thải đạt quy chuẩn.

Tầm Hoan