BAOTAYNINH.VN trên Google News

Suối Tha La ô nhiễm, cá nuôi bè chết hàng loạt 

Cập nhật ngày: 14/05/2017 - 09:18

BTNO - Người nuôi cá bè trong suối Tha La (khu phố 4, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) khốn đốn vì chỉ sau một đêm, tất cả tiền vốn và công sức đầu tư đều mất trắng.

Dòng nước ô nhiễm từ đập Tha La chảy vào một con kênh gần đó.

Bè cá diêu hồng khoảng 1,7 tấn sắp đến kỳ thu hoạch của ông Nguyễn Văn Thiện đã chết sạch chỉ sau một đêm dòng nước bẩn tràn về. Ông Thiện ước tính thiệt hại lên đến khoảng 70 triệu đồng, chưa kể công sức đã bỏ ra. Một bè cá gần đó cũng gặp phải tình trạng tương tự, thiệt hại ước tính khoảng 40 triệu đồng.

Cá diêu hồng nuôi ở bè của ông Thiện chết hàng loạt chỉ trong một buổi sáng.

Ông Thiện chỉ ra nguyên nhân chính dẫn đến tình cảnh này là do dòng nước bẩn bốc mùi đổ về từ hướng thượng nguồn, đỉnh điểm là vào lúc khoảng 3 giờ sáng ngày 13.5. Dòng nước bẩn bốc mùi tanh hôi kéo theo lớp váng với hỗn hợp 3 màu  xanh, vàng, đen trên mặt nước. Lớp váng trôi dạt về đến đập điều tiết nước Tha La thì dồn ứ lại đó, hoặc chảy vào một dòng kênh gần con đập.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên dòng nước bẩn xuất hiện trong suối Tha La. Khoảng từ ngày 1-5.4.2017, tình trạng nước ô nhiễm cũng đã từng xảy ra. Điển hình, ngày 2.4.2017, 700 kg cá diêu hồng trong bè của anh Mai Văn Vương (ngụ khu phố 4, thị trấn Tân Châu) cũng bị chết theo kiểu tương tự.

Chủ bè phải vớt cá chết cho vào bao tải mang đi làm phân bón cho cây cao su.

Những hộ dân nuôi cá bè ở đây kiến nghị cơ quan chức năng cần làm rõ doanh nghiệp nào xả thải ra suối Tha La gây ô nhiễm môi trường, đồng thời phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân.

Quốc Sơn