BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Bạo lực tiếp tục leo thang khi thời hạn ngừng bắn gần kề

Cập nhật ngày: 08/04/2012 - 07:51

Hơn 100 người đã bị giết trên khắp nước Syria hôm 7.4, trong đó có 74 dân thường, trong bối cảnh quân đội ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đẩy nhanh cuộc trấn áp phe chống đối 3 ngày trước thời hạn của thoả thuận ngừng bắn và rút quân.

Những giám sát viên báo cáo, tình trạng bạo lực vẫn leo thang tại Syria bất chấp Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon lên án việc chính quyền Damascus tăng cường các tấn công vào thường dân. Ông Ban Ki-moon cho rằng, việc làm này vi phạm đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc là Tổng Thống Al-Assad phải ngưng ngay hoạt động quân sự, bắt đầu rút quân.

Hố chôn tập thể những nạn nhân chết vì pháo kích ở thị trấn Taftnaz, Syria. Ảnh: AFP

Ông Ban nói thời hạn thoả thuận ngừng bắn ngày 10.4 "không phải là một cái cớ để tiếp tục giết chóc" của các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria, có ít nhất 40 dân thường đã thiệt mạng “trong cuộc oanh tạc và xả súng vào thành phố Latamna”, tại tỉnh Hama.  Các vụ ném bom tại thị trấn Rastan, thuộc tỉnh Homs; tỉnh Tây bắc Idlib và tỉnh Aleppo ở phía bắc Syria cũng cướp đi sinh mạng của 16 người.

Các cuộc đụng độ dữ dội trên khắp cả nước cũng làm chết 16 tay súng nổi dậy và 17 thành viên lực lượng an ninh. Ngoài ra, 13 thi thể được tìm thấy tại huyện Deir Balaa của Homs, và 10 thi thể được kéo ra từ đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá huỷ ở Hreitan thuộc tỉnh Aleppo.

Giới quan sát cho biết, những vụ giết chóc xảy ra sau khi quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành cuộc công kích suốt đêm tại thành phố Latamna và đụng độ với thành viên của lực lượng Quân đội Syria Tự do.

Đặc phái viên chung Liên Hiệp Quốc - Liên đoàn Ả-rập Kofi Annan cảnh báo về con số thương vong “báo động” khi cuộc trấn áp kéo dài một năm qua của chính phủ Syria đã "vi phạm" các yêu cầu của Liên Hiệp Quốc và không có dấu hiệu giảm đi.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng có thể cần Liên Hiệp Quốc giúp đỡ sau khi số lượng người tị nạn Syria vượt biên vào nước này tăng đột biến. Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, tỷ lệ người tị nạn đã tăng gấp đôi kể từ khi ông Assad đồng ý thực hiện kế hoạch của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả-rập.

Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, tính đến ngày 7.4, số người Syria đến tị nạn tại nước này đã lên đến con số 24.324 người. Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp lều tạm, thực phẩm, y tế, an ninh, giáo dục, thông tin liên lạc… cho người tị nạn Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ, từng là đồng minh gần gũi nhất của chính quyền Damascus, đã áp đặt một loạt biện pháp cấm vận chống lại nước này, bao gồm cấm vận vũ khí, để phản đối các cuộc trấn áp của chính quyền Damascus.

THUÝ TRINH

(Theo AFP)