BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Gần 60.000 người chết vì xung đột?

Cập nhật ngày: 04/01/2013 - 06:01

Các báo cáo của Liên Hợp Quốc và các tổ chức đối lập với chính quyền Damascus đưa ra thời gian qua đều cho biết, cuộc xung đột kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay tại Syria làm hơn 30.000 người thiệt mạng. Thế nhưng, mới đây, Cao uỷ nhân quyền LHQ, bà Navi Pillay đã bất ngờ đẩy con số này lên đến gần 60.000 người.

Phiến quân Syria tại TP. Maaret al-Numan. Ảnh: AP

Chưa rõ bà Navi Pillay lấy con số trên từ nguồn nào, vì cuộc chiến tại Syria quá khốc liệt, rất khó mà xác định đâu là con số thật. Theo Cao uỷ nhân quyền LHQ, cho đến ngày 1.1.2013, đã có 59.648 người chết vì chiến sự tại Syria, và đây là kết quả tổng hợp từ các dữ liệu do các chuyên gia tổ chức này thực hiện. “Số thương vong còn cao hơn điều mà chúng tôi nghĩ, và chắc chắn sẽ gây sốc” – bà Navi Pillay nói.

Cho đến giờ, dù nhiều lần công kích chính quyền Damascus và liên tục yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi, nhưng Mỹ và phương Tây cũng chưa thực sự tin tưởng phe đối lập tại Syria, đặc biệt là khi có không ít nhóm khủng bố tham gia lực lượng này.

Mỹ và phương Tây càng lo ngại hơn khi mới đây phe đối lập tuyên bố họ có đầy đủ nguyên vật liệu cần thiết để chế tạo vũ khí hoá học nhờ những người đào ngũ khỏi quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Giới truyền thông phỏng đoán nhân vật đó có thể là thiếu tướng Adnan Silla, người phụ trách phát triển các loại vũ khí hoá học của chính phủ Syria đã đào thoát sang phe đối lập trong tháng 7.2012. Đây cũng là điều mà chính quyền Damascus từng cảnh báo cộng đồng quốc tế.

Với hy vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria, vào trung tuần tháng 1.2013 này sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Mỹ, Nga và đặc phái viên chung của LHQ - Liên đoàn Ả rập (AL) phụ trách vấn đề Syria, ông L. Brahimi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố, Washington hy vọng sau cuộc gặp này, Moscow sẽ dùng mọi ảnh hưởng của mình đối với Syria để thuyết phục Tổng thống Bashar Al-Assad rời bỏ chính trường.

TRINH DƯƠNG

(Theo RIA Novosti)