BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria nhận lô hàng hệ thống tên lửa S-300 đầu tiên từ Nga

Cập nhật ngày: 31/05/2013 - 05:47
HTML clipboard

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (ảnh) tuyên bố, Damascus đã nhận được lô hàng tổ hợp tên lửa phòng không tiên tiến S-300 đầu tiên từ Nga.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Manar của Lebanon, Tổng thống Assad cho biết, chuyến hàng thứ hai sẽ sớm được chuyển đến Syria, đồng thời nhấn mạnh, Damacus sẽ đáp trả bất kỳ cuộc xâm lược nào của Israel.

Trước đó, hôm 28.5, chính quyền Moscow tuyên bố sẽ xúc tiến việc cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Damacus theo một thoả thuận được ký kết từ năm 2010. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, việc chuyển giao tên lửa S-300 nhằm tạo nhân tố ổn định ở Syria, ngăn chặn bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này và không vi phạm luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon gọi kế hoạch cung cấp tên lửa phòng không hiện đại S-300 của Nga cho Syria là một mối đe doạ và cảnh báo sẵn sàng dùng vũ lực để ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí này.

Giới chức Israel lo ngại, tên lửa S-300 có thể tấn công mục tiêu ở sâu bên trong nhà nước Do Thái và đe dọa các chuyến bay thương mại từ sân bay gần Tel Aviv.

Các nước phương Tây cũng kiên quyết phản đối việc chuyển giao hệ thống S-300 cho lực lượng quân đội chính phủ Syria bởi chúng sẽ giúp gia tăng sức mạnh đáng kể cho lực lượng này, trong khi họ muốn Tổng thống Assad phải từ chức để kết thúc cuộc xung đột 26 tháng.

TRINH DƯƠNG

Theo pressv