BAOTAYNINH.VN trên Google News

Syria: Phe đối lập kêu gọi biểu tình quy mô lớn tại Damascus

Cập nhật ngày: 19/02/2012 - 02:40

Hôm 19.2, một ngày sau khi lực lượng an ninh Syria nổ súng vào đám đông dự lễ tang làm một người chết, phe đối lập kêu gọi tổ chức những cuộc biểu tình rầm rộ trong “ngày thách thức”.

Được biết, đám tang hôm 18.2 tại quận Mazzeh là tổ chức cho 4 người, gồm 2 thiếu niên, bị chết khi lực lượng an ninh nổ súng vào những người biểu tình tại quận Mazzeh hôm 17.2. Đám tang đã biến thành một trong những cuộc tuần hành chống chính quyền lớn chưa từng thấy tại thủ đô.

“Chúng tôi mong đợi những cuộc biểu tình lớn tại thủ đô Damascus. Hiện chính phủ đã triển khai một lực lượng lớn nhân viên an ninh, nhưng chúng tôi bất chấp khả năng bị trấn áp và sẽ tiến hành những cuộc biểu tình tại một số nơi trong thành phố, bao gồm quận Mazzeh, nơi một người dự đám tang bị sát hại hôm 18.2” - Deeb al-Dimashqi, một thành viên của Hội đồng Cách mạng Syria đặt tại Damascus cho biết.

Biểu tình chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại thành phố Qamishli. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 19.2, một nhóm tay súng đã tấn công chiếc xe chở thẩm phán Mohammad Ziadeh và tổng chưởng lý tỉnh Idlib, ông Nidal Ghasal, khi họ đang trên đường đi làm. Cả hai quan chức này và tài xế đều bị sát hại trong vụ tấn công.

Tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, giáp giới với Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên là một trong những khu vực trú ẩn của các lực lượng nổi dậy có vũ trang chống Chính phủ Syria. Damascus cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn các nhóm vũ trang tại khu vực này bằng cách cho họ tỵ nạn và cung cấp vũ khí.

Syria trải qua nhiều tháng bất ổn kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát tháng 3.2011. Theo các nhóm nhân quyền, giao tranh giữa những người thuộc phe đối lập và lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và nhiều người bị thương tại Syria.

Tình hình khủng hoảng tại Syria cũng trở thành vấn đề tranh cãi giữa các cường quốc trên thế giới. Nga và Trung Quốc mới đây bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về việc ủng hộ kế hoạch của Liên đoàn Ả-rập đối với Syria, trong đó hối thúc Tổng thống Assad từ chức.

Trong khi đó, Mỹ triển khai một số lượng lớn máy bay tình báo và quân sự không người lái trên bầu trời Syria, với mục đích giám sát việc quân đội nước này tấn công phe đối lập và thường dân. Các quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định, hoạt động giám sát này không phải là sự chuẩn bị cho hành động can thiệp quân sự.

THUÝ TRINH

(Theo THX)