Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Tân Biên:

Tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 28/07/2021 - 00:37

BTN - Ðợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam, việc quản lý công nhân về địa phương và người về từ các địa phương khác được Tân Biên thực hiện thận trọng, chặt chẽ nhằm kịp thời ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng.

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện tại Cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Ảnh: Phương Thuý)

Nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là cấp bách, đã và đang được cả hệ thống chính trị huyện Tân Biên tập trung cao độ.

Theo báo cáo ngày 25.7 của Ban chỉ đạo (BCÐ) phòng, chống dịch bệnh huyện Tân Biên, từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn huyện phát hiện 5 ca lây nhiễm (4 ca trong cộng đồng, 1 ca trong cơ sở cách ly tập trung) và tiếp nhận phản hồi của 11 ca lây nhiễm từ các địa phương khác có yếu tố dịch tễ liên quan đến huyện.

BCÐ huyện đã kịp thời phong toả, điều tra F1, F2, thiết lập 4 vùng cách ly y tế các địa điểm có liên quan tại xã Tân Phong, Thạnh Bắc, Thạnh Bình và Mỏ Công. 85 trường hợp F1 đang được cách ly tập trung, 117 trường hợp F2 cách ly hộ gia đình và 1.101 trường hợp cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú.

Ðợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam, việc quản lý công nhân về địa phương và người về từ các địa phương khác được Tân Biên thực hiện thận trọng, chặt chẽ nhằm kịp thời ngăn chặn nguồn lây trong cộng đồng.

Tính đến ngày 25.7, Tân biên xác nhận có 104 trường hợp là công nhân về từ các địa phương đã được đưa đi cách ly y tế tập trung 61 trường hợp (còn lại các trường hợp về địa phương trước ngày 14.7).

Cũng trong ngày 25.7, huyện tiếp nhận 92 trường hợp khai báo y tế của người về từ các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, Ðồng Nai, Long An… và công nhân từ các công ty trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ðây là cơ sở để lực lượng chức năng của huyện chủ động xác định vùng nguy cơ và thực hiện sàng lọc.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tân Biên đang tiếp nhận thu dung điều trị 41 bệnh nhân mắc Covid-19. Trên địa bàn huyện cũng đã dự phòng 5 điểm cách ly y tế tập trung với khả năng tiếp nhận khoảng 500 người, có 3 cơ sở đã đi vào hoạt động và đang tiếp nhận 159 người.

BCÐ huyện dự kiến thành lập khu vực cách ly tạm thời trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm khẳng định cho các trường hợp nghi nhiễm tại Trường tiểu học Thạnh Sơn (ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây) với khả năng tiếp nhận 20 người.

Trên tuyến biên giới, các lực lượng của huyện vẫn tiếp tục cùng với bộ đội biên phòng duy trì trực 24/24 giờ tại các chốt phòng, chống dịch. Ðồng thời kiểm soát chặt chẽ người và hàng hoá qua lại các cửa khẩu nằm trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Chỉ thị 16/CT-TTg) được tăng cường thông qua nhiều kênh như truyền hình, truyền thanh cơ sở, truyền thanh lưu động, tờ rơi, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Với ưu điểm tốc độ truyền tin nhanh, tiếp cận được nhiều người, fanpage chính thức của các xã, phường, thị trấn và tổ chức chính trị - xã hội huyện trên mạng xã hội facebook, zalo... đang phát huy hiệu quả rất tích cực.

Các fanpage, nhóm zalo này thường xuyên cập nhật thông tin mới, chính thống về công tác phòng, chống dịch, hướng dẫn nhân dân khai báo y tế tại nhà, lan toả tinh thần tương thân tương ái trong dịch bệnh…

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Tân Biên, sau hơn một tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đa số người dân có ý thức tuân thủ nghiêm các quy định, tuy nhiên vẫn còn một số ít trường hợp lơ là, chủ quan.

Lực lượng chức năng của huyện đã kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu hơn 1.300 trường hợp ký cam kết thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg; phạt 19 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với với tổng số tiền phạt trên 43 triệu đồng.

Dịch Covid-19 kéo dài từ năm 2019 đến nay đã tác động rất lớn đến đời sống nhân dân, nhất là đối tượng người yếu thế, lao động có hoàn cảnh khó khăn, người bán vé số... Ðây cũng là một trong những nhiệm vụ được cấp uỷ, chính quyền huyện Tân Biên đặc biệt quan tâm.

Huyện đã rà soát, lập danh sách người dân gặp khó khăn, có nguy cơ thiếu đói trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg để hỗ trợ theo quy định. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 1.383 hộ (đối tượng là hộ nghèo tỉnh, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hộ có mức sống trung bình và hộ bán vé số) cần xem xét, hỗ trợ. UBND huyện Tân Biên đang thẩm định và tiếp tục rà soát, tổng hợp để trình UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, phê duyệt.

Uỷ ban MTTQVN huyện Tân Biên và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp nhận tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Có gần 3.500 phần quà, 10 tấn gạo cùng nhiều loại nhu yếu phẩm, tiền mặt được chuyển đến các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn cũng như tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch.

Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, các tổ chức chính trị - xã hội vận động thực hiện như gian hàng không đồng, bữa cơm nghĩa tình, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch... Những việc làm này đã kịp thời giúp đỡ người dân nghèo, người bán vé số khó khăn không bị thiếu đói, yên tâm ở nhà thực hiện tốt việc giãn cách xã hội. Qua đó góp phần chung sức cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Phương Thúy