BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại huyện Dương Minh Châu: Khi Luật Giao thông đường bộ mới có hiệu lực

Cập nhật ngày: 04/07/2009 - 07:56

Cửa hàng sửa chữa Tùng Phương luôn đông khách mua kính chiếu hậu

Từ ngày 1.7.2009, Luật số 23/2008/QH12 về giao thông đường bộ (Luật Giao thông đường bộ 2008) có hiệu lực thi hành, trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Dương Minh Châu, người tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy chấp hành khá tốt các quy tắc (mới) được quy định trong Luật.

Mấy ngày đầu tháng 7, tại các cửa hàng, tiệm sửa chữa xe Honda, xe gắn máy có khá nhiều người đưa xe đến sửa chữa, gắn thêm các thiết bị như kèn, đèn, thắng trước, kính chiếu hậu… đặc biệt là việc gắn thêm kính chiếu hậu hai bên tay lái được nhiều người quan tâm. Tiệm sửa chữa xe Tùng Phương, trước cửa chợ thị trấn DMC, chỉ trong ngày 1.7.2009 đã bán được hơn 100 chiếc kính chiếu hậu cho khách hàng. Hầu hết khách hàng mua thêm kính bên phải và gắn tại chỗ, một số không chọn được kính cùng loại kính bên trái phải mua cả bộ 2 chiếc. Trong ngày 1.7.2009, chúng tôi đến một số xã trong huyện, thấy trên bảng thông báo công cộng tại các công sở có ghi: “Cán bộ, nhân dân sử dụng xe mô tô, xe gắn máy tham gia lưu thông, xe phải có đủ các thiết bị quy định…”.

Ông Vũ Hồng Vân Thanh, Trưởng Công an xã Suối Đá cho biết: Theo Luật mới, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đảm bảo đủ các thiết bị đều bị xử phạt, trước mắt là công tác tuyên truyền, nhắc nhở; nhưng khi người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi khác, thì việc xử phạt do phương tiện thiếu thiết bị, hoặc thiết bị không đảm bảo sẽ được xử lý nghiêm túc theo Nghị định số 146/2007/NĐ-CP, ngày 14.9.2007 của Chính phủ (Điều 20, Nghị định 146 quy định: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; đèn tín hiệu; gương chiếu hậu, bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 20 đến 50 nghìn đồng).

Luật Giao thông đường bộ mới còn quy định người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm; người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông trong cơ thể không được có nồng độ cồn vượt quá 20mg/lít hơi thở. Những quy định này đã thấy phát huy tác dụng, đa số người đi xe đạp điện có đội mũ bảo hiểm và nạn uống rượu, bia điều khiển xe máy cũng giảm rõ rệt.

NGUYỄN CÔNG DÂN