BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại sao chó thường tấn công những người cảm thấy sợ hãi? 

Cập nhật ngày: 08/10/2018 - 20:38

Cơ thể trong cơn sợ hãi căng thẳng sẽ tiết ra một mùi lạ, mũi chó rất thính đánh hơi được mùi này và kích thích bản năng tấn công.

Theo Wagwalking, chó được nhiều gia đình nuôi nấng và coi như một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, chúng có thể làm hại hoặc tấn công người bất kỳ lúc nào vì nhiều lý do.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Liverpool cho thấy tâm lý lo lắng của một người làm tăng nguy cơ bị chó cắn. Mũi chó rất thính có thể ngửi thấy mùi lạ. Loại mùi này lại được hình thành trong quá trình bạn căng thẳng, lo lắng, sợ hãi. Ngoài ra, chó cũng dễ nhận biết và quan sát các cử động vi mô, đọc ngôn ngữ cơ thể người rất tốt. Đặc tính này giúp chúng hiểu rõ hơn về việc một người có trong cơn hoảng sợ hay không.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát tình huống giữa các cảm xúc thần kinh và nguy cơ bị chó cắn. Kết quả cho thấy những người tâm lý bình tĩnh và ổn định ít bị chó tấn công hơn những người sợ hãi. Các nhà nghiên cứu lý giải, bản năng của loài chó là kẻ săn mồi tự nhiên.

Chúng thường có những hành động tấn công để làm thỏa mãn bản năng nguyên thủy đó theo cách này hoặc cách khác. Chẳng hạn như một người chạy bộ hoặc một con sóc nhảy qua sân sau, có thể dẫn đến một cuộc săn đuổi. 

Những người bình tĩnh và ổn định ít có khả năng bị chó tấn công hơn những người sợ hãi. Ảnh: TheSprucePets

Một con chó trở thành vật nuôi trong gia đình, được đào tạo tốt sẽ không tấn công hoặc không lên cơn điên cuồng mất kiểm soát với bất cứ điều gì khi nghe hiệu lệnh của chủ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chó có thể tấn công chủ khi chúng cảm thấy quá sợ hãi với những hiệu lệnh không phù hợp.

Một lý do khác là bản năng loại bỏ các thành viên yếu của loài chó. Đặc tính này thường thấy ở những con chó hoang. Nếu bạn gặp một con chó gầm gừ nhe răng một cách đe dọa, đôi tai dựng đứng, đó có thể là một con chó hung dữ. Vì vậy, giữ bình tĩnh là lời khuyên tốt nhất khi đối mặt với những con chó để không bị cắn, kể cả bạn có phải là chủ của nó hay không.

Nếu bạn nhận thấy con chó của mình thể hiện hành vi hung hăng vì bất kỳ lý do gì, đặc biệt khi ở xung quanh người hoặc có nhiều những con chó khác, nên tìm một chuyên gia để trợ giúp. Những con chó này cần được đào tạo.

Chó có cảm giác tuyệt vời về mùi, có khả năng đọc ngôn ngữ cơ thể của một người. Vì vậy, hãy nói chuyện với con chó bằng giọng điệu thân thiện và ổn định. Không nên nhìn thẳng vào mắt một con chó vì điều đó có thể thách thức sự tấn công. Không giơ tay hoặc cử động đột ngột khiến chúng sợ hãi và có thể tấn công lại.

Chó là loài động vật đáng yêu, thông minh và nhạy cảm. Chúng trung thành và mang lại rất nhiều niềm vui cho con người. Tuy nhiên, không có sinh vật nào là hoàn hảo. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu của sự tấn công, tốt nhất nên mang con chó đến cơ sở thú y.

Nguồn VNE