BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tại xã Lợi Thuận, Bến Cầu: Ngang nhiên rào đường, bít lối đi công cộng

Cập nhật ngày: 22/06/2009 - 09:26

Lối đi trước nhà bà Âm đã bị ông Thước rào bít

Bà Nguyễn Thị Âm (60 tuổi) và bà Nguyễn Thị Cẩm (56 tuổi) ngụ ấp Thuận Chánh, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu khiếu nại một việc bức xúc như sau: Gia đình bà Âm và bà Cẩm ở trong lô đất, phía trước nhà có con hẻm (ngang khoảng 3m, dài 60m) thông ra đường đất. Hàng chục năm nay, gia đình bà Âm và bà Cẩm đi từ nhà ra đường bằng con hẻm nhỏ này. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, cuối năm 2008, ông Trần Văn Phước (Sáu Thước) đã rào bít con hẻm này, bít luôn lối đi của hai hộ dân ở phía sau. Bà Âm và bà Cẩm khiếu nại đến UBND xã Lợi Thuận và được xã mời hoà giải hai lần, yêu cầu ông Phước không được phép rào con hẻm, chờ giải quyết. Thế nhưng, sau đó, ông Phước vẫn rào con hẻm bằng lưới B40.

Tại hiện trường, chúng tôi được một người dân ở gần nhà bà Âm, bà Cẩm cho biết con hẻm này có ít nhất trên 50 năm. Sau khi bị rào bít, hai hộ bà Âm, bà Cẩm phải đi tắt qua đất của một hộ khác. Một số người cao tuổi ở địa phương cho biết, con hẻm bị ông Phước rào bít vốn là lối đi vào ngôi chùa nhỏ (chùa này có trước năm 1975). Sau đó, ngôi chùa này không còn nhưng con hẻm vẫn là lối đi chung của nhiều hộ ở phía sau, trong đó có ông Phước. Đến năm 1985, ông Phước dời nhà ra mặt tiền, giáp con đường cái và không còn đi lại con hẻm đang tranh chấp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong sơ đồ đất ở cả hai tờ bản đồ địa chính cũ và mới của xã Lợi Thuận đều thể hiện có con hẻm nhỏ 3m dẫn từ con đường công cộng qua nhà ông Phước, ông Bường, bà Âm, bà Thuỷ, ông Bình, ông Chức… rồi giao nhau với một con hẻm khác. Thế nhưng, tại buổi hoà giải ngày 13.2.2009, ông Phước cho biết con hẻm này là đất của ông, vì trước đây khi cha mẹ ông còn sống, ông có cất nhà ở bên trong. Nay ông Phước dời nhà ra phía ngoài nên ông rào lại. Tuy nhiên, ông Mai Văn Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ khác của xã đều khẳng định: “Con đường này đã có cách đây 70 đến 80 năm, đồng thời không có ai tranh chấp nên hội đồng thống nhất giữ nguyên hiện trạng”.

Theo chúng tôi, việc UBND xã Lợi Thuận xác định con hẻm nhỏ hiện bị ông Phước rào bít đã có trong bản đồ địa chính và tồn tại hàng chục năm nay thì hành vi rào bít lối đi công cộng của ông Phước cần phải được xử lý nghiêm, theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 182/2004/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chứ không thể cứ hoà giải không thành “rồi để đó”, mặc cho một số hộ dân khổ sở vì không có lối đi.

BẢO TÂM – ĐỨC AN