BAOTAYNINH.VN trên Google News

Taliban hối thúc Mỹ rút khỏi Afghanistan 

Cập nhật ngày: 20/08/2017 - 23:51

Truyền thông địa phương cho hay, nhóm phiến quân Taliban hôm 19.8 kêu gọi Mỹ rút khỏi Afghanistan nhân dịp kỷ niệm lần thứ 98 Quốc khánh nước Cộng hoà Hồi giáo Afghanistan (19.8.1919-19.8.2017).

Theo hãng tin Khaama của Afghanistan, nhóm phiến quân Taliban (bị cấm tại nhiều nước, bao gồm Nga) đã đưa ra thông báo cảnh báo về việc kéo dài tình trạng bạo lực và chiến tranh trong khu vực.

Các thành viên Taliban tại Afghanistan.

Taliban cũng cáo buộc lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu không đảm bảo an ninh và ổn định tại Afghanistan.

Thông báo đến một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức một cuộc họp với đội an ninh quốc gia của ông về tình hình Afghanistan và chiến lược an ninh với quốc gia Tây Nam Á này. 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump viết trên tài khoảng Twitter rằng, nhiều quyết định đã được thực hiện trong cuộc họp.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp tại khu nghỉ dưỡng Trại David Maryland, người phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders cho biết các cố vấn an ninh đã thông báo khái quát cho Tổng thống Donald Trump về "một chiến lược mới nhằm bảo vệ các lợi ích của Mỹ tại Afghanistan."

Người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định Tổng thống đang nghiên cứu và cân nhắc các phương án và sẽ thông báo chính thức tới người dân Mỹ, các đồng minh và đối tác cũng như tới toàn thể thế giới vào một thời gian thích hợp. 

Hơn 15 năm kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tại Afghanistan lật đổ chế độ Taliban, xung đột vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. 

Theo thống kê, tính từ đầu năm đến ngày 8.5 vừa qua, hơn 2.500 cảnh sát và binh lính Afghanistan bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. 

THUÝ TRINH

Theo THX

Từ khóa
TalibanAfghanistan