BAOTAYNINH.VN trên Google News

Taliban Pakistan báo thù, sát hại 15 binh sĩ

Cập nhật ngày: 05/01/2012 - 05:17

Hôm 5.1, người phát ngôn nhóm phiến quân Tehrik-e-Taliban (TTP) Ehsanullah Ehsan tuyên bố, vụ bắt cóc và sát hại 15 binh sĩ Pakistan mới đây là hành động báo thù các chiến dịch truy quét TTP của quân đội chính phủ hôm 1.1.2012 giáp biên giới Afghanistan.

Các quan chức địa phương xác nhận, họ đã tìm thấy thi thể của 15 binh sĩ, bị tra tấn trước khi bị bắn chết, ở khu vực Thal, quận Hangu, gần bộ tộc đèo Khyber, vùng biên giới Tây Bắc Pakistan. Những người lính này bị bắt cóc hôm 23.12 khi phiến quân TTP bất ngờ đột kích một doanh trại quân đội ở quận Tank.

Các tay súng Tehrik-e-Taliban ở Nam Waziristan

“Đây là hành động báo thù cho việc quân đội Pakistan tàn sát đồng đội của chúng tôi ở đèo Khyber. Chúng tôi sẽ còn tiếp tục báo thù để trả đũa các chiến dịch quân sự của quân đội chính phủ” – Người phát ngôn phiến quân TTP nhấn mạnh.

TTP, hay còn gọi là Taliban Pakistan, hình thành vào năm 2007, được xem là lực lượng bảo trợ cho các phe phái Hồi giáo vũ trang hoạt động ở vùng bộ tộc giáp biên giữa hai nước Pakistan – Afghanistan. Là đồng minh với Taliban Afghanistan và tổ chức khủng bố Al-Qaeda, phiến quân TTP thề lật đổ chính quyền Islamabad khi quân đội chính phủ phát động các chiến dịch truy quét. Lực lượng này cũng là thủ phạm của nhiều vụ tấn công, đánh bom tự sát trên khắp Pakistan, trong đó có vụ tấn công vào tổng hành dinh quân đội chính phủ hồi năm 2009. Mỹ đã xếp TTP vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đ.H.T

Theo Reuters