BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh chỉ đạo:

Tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ giải trí từ 0 giờ ngày 5.5 

Cập nhật ngày: 04/05/2021 - 18:01

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh… với quyết tâm chính trị cao nhất, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch.

Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải có sự thẩm định của ngành Y tế và cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; giảm quy mô, tiết giảm thời gian và bảo đảm chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách,…) đối với các nghi lễ tôn giáo.

Tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, các điểm kinh doanh dịch vụ internet, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, hoạt động massage, xông hơi kể từ 0 giờ ngày 5.5.2021 cho đến khi có thông báo mới.

Yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế; Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, nhất là những người đi từ vùng dịch trở về địa phương.

Các địa phương chủ động chỉ đạo xử lý các tình huống phức tạp về dịch bệnh xảy ra ở địa phương theo phương châm 4 tại chỗ; kịp thời khoanh vùng, truy vết thần tốc, xử lý triệt để khi phát hiện trường hợp F0 và F1 theo đúng quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi nhập cảnh trái phép, tổ chức người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, không hợp tác trong phòng, chống dịch COVID-19.

Giao Sở Y tế (Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh) chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương lập danh sách các đối tượng về từ vùng dịch và theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế thực hiện truy vết, khoanh vùng, tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV-2 đảm bảo kịp thời, nhanh nhất; Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú và doanh nghiệp; rà soát, kiểm tra chặt chẽ quy trình theo dõi y tế sau cách ly bảo đảm an toàn; bổ sung hoàn thiện phương án phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương rà soát lại toàn bộ các cơ sở cách ly dân sự, bảo đảm thực hiện cách ly an toàn, thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương để thực hiện các quy định tiếp theo.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp trong cộng đồng, nhất là tại các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố; triển khai lấy ngẫu nhiên tại bến xe, chợ, siêu thị, khu công nghiệp…

Chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và các địa phương rà soát chấn chỉnh quy trình trong tuần tra, kiểm soát biên giới, tiếp nhận xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới, quy trình tiếp nhận tại khu cách ly, quy trình đưa người vào cơ sở y tế phải được thực hiện nghiêm túc; rà soát, đảm bảo trang phục bảo hộ cho các lực lượng chức năng đảm bảo theo quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết không để do sơ xuất hoặc do thiếu trách nhiệm làm lây nhiễm trong lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ ở khu vực biên giới, trong khu cách ly, trong cơ sở y tế và cán bộ y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tham mưu UBND tỉnh về việc điều chỉnh tiếp nhập cách ly, đáp ứng từng cấp độ dịch Covid-19 của Quân khu 7; rà soát điều chỉnh kế hoạch, mở rộng thêm các điểm tiếp nhận cách ly tập trung theo cấp độ dịch; có phương án mở rộng, nâng cao năng lực các khu cách ly dân sự trên địa bàn, sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bùng phát.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia, công nhân kỹ thuật nước ngoài.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu các doanh nghiệp đề nghị công nhân từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính và vùng dịch trở về sau đợt nghỉ Lễ thực hiện khai báo y tế, tổng hợp gửi về Sở Y tế trước ngày 6.5.2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên; Có giải pháp hoàn thành sớm chương trình giảng dạy, ôn tập cho học sinh, sinh viên và chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong việc tổ chức các kỳ thi.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng; thực hiện xử phạt hành chính đối với hành hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng và vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch.

Chịu trách nhiệm chính về việc phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm. Nếu để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng trên địa bàn thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định; chịu trách nhiệm đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch của nơi cách ly và tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà.

Chỉ đạo các Tổ y tế cơ sở, Tổ dân cư tự quản, đoàn viên, hội viên và từng người dân trong công tác này với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp về từ vùng dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép, kịp thời khen thưởng bằng vật chất cho người phát hiện, cung cấp thông tin, tố giác người nhập cảnh trái phép, người từ nơi khác về tạm trú ở địa phương không khai báo y tế.

Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu người dân đi về từ vùng dịch và theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Các huyện, thị xã, biên giới đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, đến từng tổ dân cư tự quản nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh từ bên ngoài, vận động tuyên truyền đề nghị cư dân biên giới không qua lại biên giới trong thời gian dịch bệnh ở khu vực ngoại biên đang diễn biến phức tạp, nếu có việc cần thiết phải qua biên giới thì phải thực hiện đúng quy định về xuất, nhập cảnh, thực hiện khai báo y tế và cách  ly khi trở về theo quy định, đồng thời tuyên truyền nhắc nhở người thân đang làm ăn ở nước bạn nếu về Việt Nam thì phải nhập cảnh tại các cửa khẩu để được cách ly theo quy định nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và phòng chống dịch bệnh ở cộng đồng; không tiếp tay cho các đối tượng nhập cảnh trái phép, phải tố giác đến các cơ quan chức năng nếu phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

Sở Thông và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh. Đặc biệt tuyên truyền vận động người dân có ý thức tự giác thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định; Vận động mọi người dân hạn chế đến nơi đông người khi không thật sự cần thiết vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và cả cộng đồng.

UBND tỉnh cũng đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

NTTD