Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đại hội đảng
Tấm lòng chị Tiến
Thứ hai: 12:15 ngày 06/05/2019

(BTN) - Tuy mắc bệnh hiểm nghèo, cần nhiều tiền điều trị nhưng chị Tiến vẫn dành tiền trợ cấp để gây quỹ hoạt động Hội, làm nhiều việc thiện nguyện giúp đỡ các gia đình nghèo trên địa bàn.

Chị Phan Thị Tiến.

Năm 2010, trong một lần đi khám sức khoẻ tại Bệnh viện Từ Dũ -thành phố Hồ Chí Minh, chị Phan Thị Tiến (48 tuổi, ấp Lộc Thanh, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng) phát hiện bị ung thư buồng trứng. Biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, tâm trạng chị lúc đó không khỏi buồn phiền, lo âu.

Nhưng những cảm xúc tiêu cực ấy nhanh chóng qua đi nhờ sự động viên của người thân, của bác sĩ về khả năng điều trị khỏi do phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm. Tính đến nay, chị Tiến đã trải qua 6 lần xạ trị hoá chất tại Khoa ung bướu phụ khoa- Bệnh viện Từ Dũ. Hiện sức khoẻ của chị tạm ổn, song vẫn phải tiếp tục điều trị do tế bào ung thư vẫn còn.

Qua 7 năm làm chi hội trưởng phụ nữ ấp Lộc Thanh, chị Tiến được biết đến là người phụ nữ tháo vát, có nhiều cách làm sáng tạo để tập hợp chị em tham gia công tác Hội. Theo chị Tiến: “Còn sống ngày nào, tôi sẽ sống thật ý nghĩa”. Xuất phát từ suy nghĩ này, nhiều năm qua, chị Tiến đã dành hơn 400.000 đồng tiền trợ cấp xã hội hằng tháng (dành cho đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo) của bản thân để đưa vào quỹ hoạt động của Chi hội Phụ nữ ấp Lộc Thanh.

Hằng tuần, chị cùng một số chị em trên địa bàn ấp đi lượm ve chai ở chợ để bán lấy tiền gây quỹ hội. Cuối năm, từ các nguồn quỹ này, chi hội sẽ tổ chức mua quà tết tặng cho chị em hội viên, trẻ em nghèo trên địa bàn ấp. Quà tết tuy không nhiều, chỉ là ký đường, bịch bột ngọt, chai dầu ăn, trị giá mấy chục ngàn đồng, song cũng là niềm động viên đối với những hội viên phụ nữ nghèo khó.

Ðể giúp chị em có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, chị Tiến đã vận động xây dựng được 4 tổ góp vốn xoay vòng, mỗi tổ có từ 10 đến 20 thành viên. Mỗi thành viên của tổ đóng góp quỹ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/tháng. Thành viên nào có hoàn cảnh khó khăn hoặc gia đình đột xuất có chuyện cần tiền gấp sẽ được ưu tiên sắp xếp cho nhận vốn trước.

Ðồng thời, mỗi khi tới lượt ai nhận tiền thì người đó tự động đóng góp 50.000 đồng để tạo quỹ thăm hỏi, động viên hội viên khi ốm đau hay gia đình có việc tang. Còn khi triển khai phong trào “5 không, 3 sạch” cho các hội viên Phụ nữ ấp, chị Tiến gương mẫu làm trước, bắt đầu từ chính ngôi nhà của mình. Tất cả các vật dụng trong gia đình, đặc biệt là trong gian bếp được chị lau chùi sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp.

Chị Phạm Hồng Tiếng, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng cho biết: “Chị Tiến luôn làm cho chúng tôi cảm thấy rất yên tâm. Bằng sự gương mẫu, tâm huyết, chị đã tập hợp được chị em tham gia tích cực vào các phong trào của Hội. Tuy mắc bệnh hiểm nghèo, cần nhiều tiền điều trị nhưng chị Tiến vẫn dành tiền trợ cấp để gây quỹ hoạt động Hội, làm nhiều việc thiện nguyện giúp đỡ các gia đình nghèo trên địa bàn. Vừa qua, chị Tiến là một trong những tấm gương được đề xuất khen thưởng dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh”.

Với thái độ sống lạc quan, chị Tiến cũng chính là người truyền cảm hứng sống cho những người bạn đang điều trị với mình tại Khoa ung bướu phụ khoa- Bệnh viện Từ Dũ và cả những người đang bị ung thư mà chị gặp. “Nếu cứ suy nghĩ nhiều về bệnh tật lại càng khiến bản thân thêm lo âu, chi bằng cứ vui vẻ sống. Tôi luôn tự nhủ mình sống sao cho có ý nghĩa, việc gì làm được, giúp được cho cộng đồng sẽ nguyện làm hết sức”- chị Tiến cho biết.

Phương Thuý

 

Tin liên quan