BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấm lòng của bác nông dân 

Cập nhật ngày: 08/10/2018 - 20:47

BTNO - Hiến đất làm kênh, hiến đất làm đường vận chuyển nông sản, rồi đi vận động bạn bè người thân tặng quà cho học sinh nghèo, với ông, làm gì để cuộc sống ở vùng quê Bình Thạnh ngày một tốt hơn ông đều hết mình.

Ông Ngô Hùng bên con đường mở trên phần ruộng của ông.

Hơn chục năm trước, cánh đồng Cây Cám thuộc xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng mỗi năm chỉ làm được một vụ lúa. Khi mùa mưa đến, nước không thoát kịp, gây ngập úng cả khu dân cư ấp Bình Hòa. Để giải quyết những khó khăn này chỉ có cách mở tuyến kênh đi qua cánh đồng, nhưng phải cần có sự chung tay của những hộ dân có đất nơi đây.

Ông Ngô Hùng (một người dân ngụ tại ấp Bình Hòa) có gần 2 ha đất nằm ở khu vực kênh đi qua. Khi được địa phương đến vận động, ông là một trong những hộ đầu tiên đồng ý hiến đất cho xã mở kênh.

“Con kênh cắt ngang qua đất tôi khoảng 10m chiều ngang, dài 40m, tính ra khoảng 400m2. Khi được địa phương vận động, tôi và gia đình đồng ý ngay, vì có kênh thì làm lúa mới được. Nay một năm ruộng làm được 3 vụ, năng suất khoảng 6 tấn/ ha, con kênh mở ra hiệu quả lắm. Rồi cũng nhờ con kênh nên mùa mưa, nước trên khu dân cư đây thoát được, không còn bị cảnh ngập lê thê như xưa nữa”, ông Hùng nói.

Con kênh dài gần 2 km chạy qua 3 xã cánh Tây huyện Trảng Bàng là Bình Thạnh, Phước Lưu và Phước Chỉ đã mang nước về phục vụ tưới tiêu cho cả cánh đồng. Những vụ mùa bội thu mang đến cho người dân nhiều niềm vui.

Nhưng, cùng với đó là sự vất vả trong khâu vận chuyển. Lúa làm quanh năm, đi lại nhiều nhưng bờ kênh nhỏ, việc chở phân bón, lúa thóc không hề đơn giản. Nhất là vào mùa mưa, đường đã nhỏ lại thêm lầy, khiến chi phí đầu tư tăng cao.

Một lần nữa, để tháo gỡ khó khăn cho bà con, năm 2018, xã Bình Thạnh lên kế hoạch mở rộng đường cặp kênh tưới nước ở cánh đồng Cây Cám. Và một lần nữa, ông Ngô Hùng, không do dự, cho địa phương mở rộng thêm vào đất lúa của mình 3m để nới rộng mặt đê.

Ông Hùng chia sẻ: “Trước đây khi không có đường, xe máy cày phải chạy dưới ruộng để chở lúa về. Nhưng xe đi nhiều, cày nát ruộng, nhiều người không cho xe đi qua. Do đó, khi mở được con đường này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Cả những hộ làm ruộng thuộc khu vực Phước Lưu, Phước Chỉ cũng chủ yếu vận chuyển lên đường này cho gần và dễ đi hơn”.

Không chỉ hiến đất, ông Hùng còn là một mạnh thường quân nhiệt tình ở địa phương trong công tác an sinh xã hội, đặc biệt chăm lo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Là Trưởng Ban đại diện phụ huynh học sinh của Trường THCS Bình Thạnh từ khi con ông còn học trong trường, đến nay các con ông đều đã trưởng thành, có việc làm ổn định, ông Hùng vẫn được nhà trường và các phụ huynh tín nhiệm bầu làm Trưởng ban. Bởi, nhiều năm qua, với uy tín của mình, ông Hùng luôn đi đầu trong công tác vận động mạnh thường quân.

Hằng năm, Ban đại diện phối hợp cùng với Hội Khuyến học của nhà trường gửi tặng các em nhiều phần quà, từ sách vở đến quần áo. Với những em nhà xa, có nguy cơ bỏ học do không có điều kiện đi lại, ông cũng cùng nhà trường vận động mỗi năm tặng từ 10-12 chiếc xe đạp để làm phương tiện, giúp các em đi lại đỡ vất vả hơn.

Vừa qua, trong công tác đối ngoại của xã, ông cũng đã ủng hộ địa phương 1.000 quyển tập để trao tặng cho các em học sinh khó khăn phía nước bạn Campuchia. Với ông, trẻ em dù ở đâu cũng cần được đến trường, được học tập đầy đủ.  

Ở một xã vùng sâu, còn nhiều khó khăn như Bình Thạnh, có được những tấm lòng như ông Ngô Hùng thật sự rất đáng trân quý.

N.D