BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tâm sự của những người vợ lính 

Cập nhật ngày: 19/10/2023 - 11:33

BTNO - Ngọt ngào có, đắng cay cũng có nhưng trái tim những người phụ nữ ấy vẫn luôn hướng về chồng mình- một người lính. Đối với họ, lấy được chồng bộ đội vừa là may mắn, vừa là niềm hạnh phúc trong đời.

Chị Vũ Thị Hồng quan tâm, hướng dẫn con gái học bài.

Chồng làm sĩ quan quân đội tại Sư đoàn BB5, thường xuyên vắng nhà, trong khi nội ngoại hai bên lại ở xa, chị Vũ Thị Hồng vẫn luôn thay chồng chăm sóc gia đình, nuôi dạy hai con nhỏ. Dù phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng người vợ trẻ ấy luôn động viên, chia sẻ để chồng an tâm làm việc,hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Vũ Thị Hồng hiện đang làm giáo viên tại trường THPT Hoàng Văn Thụ (huyện Châu Thành). Mỗi buổi sáng, chị thường dậy sớm lo cho hai con ăn uống, tắm rửa, sắp xếp đồ dùng học tập rồi chở đến trường, sau đó chị đến lớp giảng dạy.

Đến chiều, chị tranh thủ đón con, về nhà lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, sau khi sắp xếp công việc ổn thoả chị bắt đầu soạn giáo án và kèm các con học bài. Chị Hồng chia sẻ: “Sợ nhất là những lúc con bệnh, chồng đi công tác. Có lần con gái út bị bệnh, chồng lại đi công tác xa, một mình tôi phải đưa con đến bệnh viện, thức trắng đêm để chăm con.

Sợ chồng lo lắng, ảnh hưởng đến công việc, tôi cũng không dám điện thoại báo tin, cố gắng một mình lo liệu”. Chính nhờ hậu phương vững chắc được xây dựng bằng tình yêu và công sức của chị Vũ Thị Hồng mà chồng chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: “Cô Vũ Thị Hồng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm học 2022 - 2023, học sinh do cô Hồng giảng dạy môn Sinh có tỷ lệ đậu tốt nghiệp đứng thứ 6 trong toàn tỉnh. Nhiều năm liền cô Vũ Thị Hồng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đươc Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích hai năm liền liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chị Trịnh Thị Ngọc Thuý giảng dạy trên lớp.

Cũng như bao người vợ lính, cô giáo Trịnh Thị Ngọc Thuý, có chồng đang công tác tại Đồn Biên Phòng Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (huyện Tân Biên) thường xuyên phải gác lại mọi sự nhớ nhung để cố gắng lo toan cho gia đình. Chị Ngọc Thuý là giáo viên tại trường Tiểu học Hoàng Lê Kha (xã Thái Bình, huyện Châu Thành). Với chị Thuý không có khái niệm nghỉ lễ, tết, bởi đó là thời điểm chồng phải trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị, lúc đón giao thừa cũng không có anh ở nhà. 

Mỗi lần được về phép, anh luôn cố gắng bù đắp cho vợ con, quan tâm làm hết mọi việc, từ giặt giũ quần áo, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm… Nhìn anh chăm sóc vợ, con chị rất hạnh phúc. Chị Thuý nói: “Lúc đầu thấy gia đình bạn bè, đồng nghiệp sum vầy, hạnh phúc, mình cũng chạnh lòng nhưng dần dần cũng quen. Hơn nữa khi lấy chồng là bộ đội thì ai cũng phải có sự cảm thông, vượt khó mới có thể vun vén hạnh phúc gia đình, giúp chồng yên tâm công tác”.

Chị Đoàn Thị Hường, công tác văn phòng tại UBND phường 2, thành phố Tây Ninh, chồng chị công tác tại Sư đoàn BB5. Từ khi cưới nhau, anh thường phải đi công tác, trong khi cả hai người đều xa quê, không có nội ngoại đỡ đần, mọi chuyện trong gia đình một mình chị gánh vác.

Chị Hường chia sẻ: “Người phụ nữ nào cũng vậy, khi đã chấp nhận yêu và đồng ý làm vợ lính thì đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trở thành hậu phương vững chắc cho chồng yên tâm làm nhiệm vụ. Làm vợ lính thời bình thì nỗi vất vả chẳng thấm vào đâu so với những người vợ lính thời chiến. Từ suy nghĩ ấy, tôi luôn cố gắng chăm lo gia đình chu đáo, xứng đáng với công việc cao cả của người lính, chính là giữ bình yên cho nhân dân”.

Gia đình của mỗi người lính đều có một câu chuyện riêng với nhiều cung bậc cảm xúc, nhưng ở họ đều có điểm chung chính là sự xa cách càng làm cho tình cảm vợ chồng thêm gắn bó và thấu hiểu. Không có nhiều thời gian dành cho nhau nên họ luôn trân trọng những giây phút hiếm hoi được ở bên nhau. Những người vợ lính chính là điểm tựa tinh thần, hậu phương vững chắc để những “người lính Cụ Hồ” yên tâm công tác, quyết tâm giữ bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Phương Thảo - Hà Quang