BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tâm sự cuối đời của nghệ sĩ Lê Bình 

Cập nhật ngày: 01/05/2019 - 22:02

Những ngày cuối đời, dù phải gánh chịu nỗi đau mà căn bệnh ung thư giai đoạn cuối hành hạ, nam nghệ sĩ Lê Bình vẫn luôn lạc quan và kiên cường.

Tháng 3/2018 khi phát hiện những triệu chứng bất thường về hô hấp, nam nghệ sĩ đến BV Quân Y 175 thăm khám. Sau khi tiến hành làm xét nghiệm chẩn đoán, ông được các BS cho biết có tồn tại một khối u xâm lấn trung thất cũng như cột sống ngực, kết luận mắc ung thư phổi giai đoạn 4. Từ đó đến nay, ông được theo dõi, tích cực điều trị bệnh tại BV Quân Y 175.

Vào đầu tháng 4, thân dưới của ông đã hoàn toàn bị liệt do khối u di căn vào tủy, đồng thời vì ngồi lâu nên thân dưới bị hoại tử nghiêm trọng mà ông không hề hay biết. Kể từ đó sức khỏe của nam nghệ sĩ chuyển biến xấu khi liên tục bị sốt cao, nói mê sảng.

Từ hôm 26/4,  nam nghệ sĩ “Đất Phương Nam” đã có dấu hiệu nguy kịch và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của BV để theo dõi. Sau hơn 1 năm chống chọi với ung thư, nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời vào khoảng 7h 20 phút sáng nay.

Viết trên trang cá nhân của mình, Khả Hân- con gái nuôi của nghệ sĩ Lê Bình xúc động cho biết: “Dù thế giới có như thế nào ? Trong tim con vẫn luôn có Ba. Ba đã kiên cường chiến đấu đến phút cuối cùng rồi. Bây giờ Ba ngủ ngon Ba nhé ! Con yêu Ba”.

Trong lần PV đến thăm ông vào đầu tháng 4/2019, lúc ấy nam nghệ sĩ vẫn còn tỉnh táo. Ngồi ngoài hành lang trò chuyện với mọi người, nghệ sĩ Lê Bình cho biết đợt điều trị đầu ông đáp ứng khá tốt, sức khỏe đang tiến triển thì bất ngờ thân dưới bị liệt hoàn toàn. “Tôi suy sụp vì tự dưng không thể di chuyển, mỗi lần nằm trên giường mà muốn xoay trở thực sự là cực hình. Thế nhưng thấy cảnh con cháu tất bật lo toan, học trò thì cứ chạy ra chạy vô thăm nom, tôi thấy ấm lòng lắm”, nam nghệ sĩ nói.

Nghệ sĩ Lê Bình tươi cười trong cuôc gặp với PV vào đầu 4/2019.

Người nhà nghệ sĩ Lê Bình cho biết mặc dù được Ban giám đốc, lãnh đạo khoa sắp xếp nằm trong phòng bệnh, thậm chí là phòng máy lạnh nhưng ông từ chối vì muốn được gần gũi trò chuyện với mọi người. “Tính tôi quen với không khí thoáng đãng, ngồi ngoài đây nhìn thấy nhiều người, chọc cho người ta cười, tự dưng tôi cũng thấy vui. Chứ mình bệnh như thế, vệ sinh khó khăn, ở trong phòng kín lại ảnh hưởng đến nhiều người”, nghệ sĩ xác nhận.

Dù sức khỏe bị vắt kiệt bởi những cơn đau từ căn bệnh hiểm nghèo, nhưng nam nghệ sĩ cho biết chưa bao giờ ông suy nghĩ sẽ bỏ cuộc. “Tôi chỉ mong cho mình tỉnh táo, đủ sức chống chọi với bệnh để hoàn thành quyển hồi kí và tập truyện ngắn của mình. Tôi ấp ủ lâu lắm rồi nhưng vẫn chưa viết xong. Đó là những câu chuyện mà tôi chiêm nghiệm lại về cuộc đời mấy chục năm của mình. Tôi muốn lớp trẻ đọc được, thấu hiểu và biết rằng: Nghề diễn viên là nghề khắc nghiệt, cần có cái tâm và đam mê thật sự với nghề, đừng tự cao và cho mình là người giỏi”, ông nói.

Kể về những sự hỗ trợ, giúp đỡ của khán giả khi biết tin ông bị bệnh, nam nghệ sĩ cho biết ông thật sự hanh phúc. “Thành công lớn nhất của đời tôi bây  giờ là nhận  được sư yêu mến của mọi người một cách thật sự. Tôi nghe Đại Nghĩa (DV Đại Nghĩa- PV) kể lại, nhiều đứa nhỏ chuyển 20-30 ngàn nhờ quyên góp hỗ trợ giúp cho tôi, tôi nghe mà rơi nước mắt. Ai cũng phải ra đi, đâu ai có thể sống đời mãi, tôi không sợ điều đó. Nhưng quan trọng là mình đã sống một cuộc đời thế nào. Được mọi người thương yêu như vậy, tôi thấy mình đã toại nguyện”, nam nghệ sĩ 67 tuôi tâm sự.

Thông tin về lễ tang của nam nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Lê Bình tên thật là Lê Bình Sơn, sinh năm 1953, xuất thân trong một gia đình gốc miền Tây:  quê cha ở Sa Đéc, quê mẹ ở Cao Lãnh, Đồng Tháp. Nhưng ông sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn.

Từ một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền cổ động, ông trở thành diễn viên, soạn giả, đạo diễn nhiều vở kịch. Tác phẩm của ông từng tham dự liên hoan sân khấu quần chúng và chuyên nghiệp. Ông đã giành được 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc tại các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và một bằng khen của Bộ Quốc phòng. Hơn 10 vở kịch của Lê Bình được dàn dựng ở các sân khấu Idecaf, 5B, Phú Nhuận,... Lê Bình còn được biết đến với vai trò diễn viên trong hơn 60 phim điện ảnh và phim truyền hình.

Ông được nhắc nhiều qua các phim: Mùa len trâu, Đất phương Nam, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí,... Ông tham gia tổng cộng 16 vai diễn trong loạt phim Cổ tích Việt Nam

Nguồn TPO