Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Dịch tả heo châu Phi tái bùng phát và lây lan nhanh 

Cập nhật ngày: 01/10/2021 - 22:22

BTNO - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, ngày 22.9, trên địa bàn huyện Tân Biên ghi nhận trường hợp đầu tiên tái xuất hiện dịch tả heo châu Phi trên đàn heo của gia đình ông Cao Hoàng Phúng, ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Lập.

Hiện dịch tả heo châu Phi tiếp tục lây lang nhanh tại nhiều xã của huyện Tân Biên.

Trong tổng đàn 21 con, 18 con đã chết, số còn lại cũng rất yếu, Chi cục đã tiến hành kiểm tra lâm sàng, lấy mẫu gửi về Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm, kết quả các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với dịch tả heo châu Phi. Chi cục đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với chính quyền địa phương tiêu huỷ toàn bộ đàn heo và thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định.

Tính đến ngày 29.9, trên địa bàn huyện Tân Biên đã phát hiện thêm 4 ổ dịch tả heo châu Phi tại các xã gồm: Mỏ Công, Tân Lập, Thạnh Tây, với số lượng khoảng 50 con, tổng trọng lượng: 2.154kg.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Tân Biên, những ngày gần đây liên tục ghi nhận nhiều trường hợp heo nghi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại các xã Tân Phong, Tân Bình và Hoà Hiệp, Trạm đã thực hiện kiểm tra lâm sàng, lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng VI xét nghiệm.

Trong thời gian này, để bảo đảm công tác an toàn dịch bệnh, Trạm phối hợp với các xã thực hiện xử lý tiêu huỷ những trường hợp heo bệnh chết và các bước vệ sinh tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của ngành Thú y.

Ông Nguyễn Thành Thúc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, hiện nay bệnh dịch tả heo châu Phi đang tái phát và lây lan nhanh trên địa bàn huyện Tân Biên. Để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang tổ chức triển khai giám sát dịch bệnh trên đàn heo, nhất là các khu vực đã từng có dịch, khu vực có nguy cơ cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không báo cáo dịch bệnh.

Đồng thời, tiếp tục duy trì kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống, quản lý chặt chẽ công tác tái đàn chăn nuôi lợn tại địa phương, bảo đảm an toàn dịch bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ trên địa bàn. Xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển, tập kết, buôn bán động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua kiểm dịch thú y.

Theo ông Nguyễn Thành Thúc, hiện nay tình hình thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao dễ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trong đó có bệnh dịch tả heo châu Phi. Do vậy, người chăn nuôi cần mua con giống rõ nguồn gốc, không có dịch bệnh, không nên mua con giống của những người đi bán rong; tiêm phòng  các bệnh để tăng sức đề kháng cho vật nuôi; tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại thường xuyên, đặc biệt là rắc vôi bột trong khu vực chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh.

Minh Dương