BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người

Cập nhật ngày: 27/04/2014 - 06:56

Họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Tân Biên.

Tình huống giả định: Ngày 20.4.2014, cán bộ Thú y xã Tân Lập báo cáo UBND xã và Trạm Thú y huyện về trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm trên đàn gia cầm 50 con của hộ ông Nguyễn Văn A (ngụ ấp Tân Đông). Trước đó 5 ngày, ông A có mua 8 con gà giống gần một năm tuổi từ Campuchia về để làm giống, số gà này được nuôi chung với đàn gà trong nhà ông A mà không nuôi cách ly.

Qua điều tra, xác minh ổ dịch, đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Cơ quan Thú y vùng VI- TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm, đồng thời vận động chủ hộ tiêu huỷ toàn bộ số gà chết và số gà còn lại trong đàn. Tiến hành phun xịt hóa chất, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi.

Phun hoá chất xử lý xe cấp cứu từ khu vực có dịch ra bên ngoài.

Ngày 22.4, ông A đột ngột sốt cao, ho, được đưa đến Trạm Y tế xã Tân Lập khám bệnh, sau đó được chuyển về TTYT Tân Biên với chẩn đoán viêm phổi theo dõi do virus cúm A/H5N1. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của ông A sau đó dương tính với virus cúm A/H5N1.

Cơ quan Thú y vùng VI cũng thông báo, kết quả mẫu xét nghiệm trên đàn gia cầm nhà ông A dương tính với virus H5N1.

Xác định dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên người, thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh huyện Tân Biên đã báo cáo về Sở Y tế, TTYTDP tỉnh. Thường trực BCĐ phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh triệu tập ngay cuộc họp BCĐ để triển khai kế hoạch chống dịch khẩn cấp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt với huyện Tân Biên có cửa khẩu quốc tế Xa Mát giáp nước bạn Campuchia.

Lập chốt kiểm dịch tại khu vực cửa khẩu

Ngày 25.4, tại cửa khẩu Xa Mát, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế ghi nhận 1 trong 4 trường hợp người Trung Quốc quá cảnh Campuchia sang Việt Nam qua cửa khẩu Xa Mát có các triệu chứng nghi nhiễm cúm. Sau khi kiểm tra lại thân nhiệt và thể trạng, nghi ngờ đây là trường hợp nhiễm cúm A nên nhân viên y tế tại cửa khẩu cho cách ly vị khách này để tiến hành theo dõi, xử lý theo quy định.

Ngay sau khi nhận được báo cáo, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm YTDP cử cán bộ điều tra dịch tễ phối hợp điều tra ổ dịch và xử lý môi trường, triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng và khu vực biên giới.

Trong đợt diễn tập này, Ban Tổ chức đã đưa tình huống phòng chống dịch lây lan từ tỉnh bạn Campuchia sang Việt Nam, ứng phó với trường hợp cúm ở người nước ngoài nhập cảnh qua cửa khẩu. Đồng thời đáp ứng các tình huống khẩn cấp khi dịch cúm xuất hiện trên địa bàn huyện Tân Biên.

Xử lý gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới.

Theo đánh giá của BQL dự án VAHIP tỉnh, các nội dung diễn tập phù hợp với tình hình thực tế và khả năng các tình huống dịch có thể xảy ra; đánh giá cao kỹ năng điều hành và khả năng phối hợp giữa 2 lực lượng y tế và thú y, cũng như tinh thần sẵn sàng và khả năng đáp ứng nhanh với tình hình dịch xảy ra của các đội cơ động trong phòng, chống dịch bệnh.

Trong khuôn khổ hoạt động dự án VAHIP tại tỉnh Tây Ninh, diễn tập phối hợp giữa 2 ngành Y tế và Nông nghiệp là một trong những hoạt động mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch tại địa phương.

Khen thưởng tập thể và cá nhân tham gia hoàn thàng tốt đợt diễn tập.

Đợt diễn tập góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, xử trí của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, sẵn sàng đáp ứng với dịch cúm trên gia cầm và đại dịch cúm ở người; Nâng cao khả năng tổ chức thực hiện, điều hành và phối hợp của BCĐ phòng chống dịch huyện và xã; giữa các ngành Y tế, Thú y và các ban ngành, đoàn thể trong tình huống dịch bệnh xảy ra tại địa phương và lây lan qua biên giới; Nâng cao năng lực kỹ thuật, thao tác của các đội phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó với các loại dịch bệnh…

Yến Khanh