BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Khảo sát việc triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 

Cập nhật ngày: 16/08/2024 - 11:53

BTNO - Chiều 15.8, ông Phan Thành Trọng – Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Tân Biên làm trưởng đoàn làm việc với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (MTQG GNBV) trên địa bàn huyện.

Thành viên đoàn khảo sát trao đổi, làm rõ các nội dung.

Theo báo cáo,  đơn vị phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn như Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện kịp thời triển khai và giải ngân nguồn vốn của chương trình; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021-2025 đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện biết, hưởng ứng thực hiện chương trình.

Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm thực hiện ở ban chỉ đạo huyện, các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, đánh giá, việc thực hiện các dự án bước đầu có kết quả. Đơn vị tham mưu UBND huyện ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện và triển khai hướng dẫn đến các xã, thị trấn, kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Kết quả thực hiện chương trình, năm 2023, số bò của các hộ dân tham gia dự án đã sinh sản. Tính đến nay, đã có 20 bò mẹ sinh được 20 bò con, nâng tổng số bò của dự án lên 490 con. Từ hiệu quả nêu trên, các hộ dân tham gia dự án phần khởi, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Dự kiến đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 0,04% còn 0,03% (5-6 hộ); số trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm từ 26 trẻ xuống còn 12 trẻ.

Quang cảnh buổi khảo sát..

Tính đến hiện tại, đã có 159/475 hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo tham gia dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, đạt tỷ lệ 34%. Ngoài ra, còn 20 hộ đăng ký tham gia dự án đợt 2 năm 2024 (triển khai sau khi được điều chỉnh vốn); số hộ còn lại không đủ điều kiện về lao động, sức khoẻ để tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Kết luận tại buổi khảo sát, ông Phan Thành Trọng- trưởng đoàn khảo sát đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện nâng cao công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản kịp thời, sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân; nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân để kết nối với các ngân hàng; giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng; tăng cường giám sát, đánh giá, thẩm định về công tác giảm nghèo...

Đoàn khảo sát thực tế việc chăn nuôi bò tại hộ ông Nguyễn Tấn Phát (ấp 2, xã Trà Vong).

Trước đó, HĐND huyện đã khảo sát thực tế việc triển khai thực hiện chương trình MTQG GNBV tại các xã Tân Bình, Mỏ Công, Tân Lập, Trà Vong.

Thạch Thảo