BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Tìm giải pháp xử lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lộn thửa, lộn chủ 

Cập nhật ngày: 15/08/2022 - 16:33

BTNO - UBND huyện Tân Biên vừa tổ chức cuộc họp thống nhất giải pháp xử lý các vấn đề có liên quan Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) lộn chủ, lộn thửa.

Quang cảnh buổi làm việc.

 Dự hội nghị có ông Lương Nguyễn Đằng Duy- Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh; ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, cùng các ngành, cán bộ trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đất đai xã, thị trấn.

Việc cấp đổi GCN QSDĐ theo bản đồ chính quy trên địa bàn huyện phát sinh những vấn đề cần được tháo gỡ: các văn bản, thủ tục mang tính chung chung, chưa rõ ràng cụ thể; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn chưa nhịp nhàng; trong quá trình xử lý hồ sơ phát sinh thêm các thủ tục pháp lý, cần phải chỉnh sữa, kèm theo các văn bản xác minh, làm ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả.

Khó khăn lớn nhất trong cấp đổi GCN QSDĐ hiện nay là xác định hồ sơ, do yếu tố lịch sử, biến động đất đai nhiều lần; dữ liệu hồ sơ về GCN QSDĐ lớn, một số dữ liệu cũ hiện nay vẫn chưa được số hóa, khó khăn cho công tác xác minh nguồn gốc.

Liên quan đến xử lý cấp đổi GCN QSDĐ tại các xã thị, trấn hiện nay: khi xử lý hồ sơ phát sinh nhiều trường hợp lộn chủ, lộn thửa, cấp trùng thửa, sai vị trí… cần phải có thời gian.

Ông Lương Nguyễn Đằng Duy- Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh ghi nhận các kiến nghị, vấn đề phát sinh khi xử lý thủ tục đất đai tại Tân Biên và sẽ có những chỉ đạo hỗ trợ giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện kết luận và yêu cầu VPĐKĐĐ Chi nhánh Tân Biên đối với các trường hợp hồ sơ không ảnh hưởng đến nguyên tắc, bản chất vấn đề cần mạnh dạn xử lý, giải quyết; phải có biên bản đầy đủ nội dung, thành phần, thống nhất từ cơ sở; các trường hợp người dân không hợp tác trong giải quyết phải củng cố hồ sơ pháp lý, không làm ảnh hưởng đến người khác; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, cùng nhau giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân.

Duy Phú