BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Biên: Xét xử lưu động hai vụ án hình sự 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 21:55

BTNO - Hôm 30.5, tại UBND xã Thạnh Bình, TAND huyện Tân Biên đã đưa ra xét xử lưu động 2 vụ án hình sự cấp sơ thẩm.

Chi 12 triệu đồng/tháng để sử dụng ma túy

Huỳnh Văn Bé Ba (sinh năm 1991, ngụ ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên) là người nghiện ma túy. Đầu tháng 1.2017, Bé Ba mua ma túy của một người tên Tiến (chưa rõ địa chỉ), sau đó phân ra thành nhiều bịch nhỏ để bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện.

Ba trực tiếp bán ma túy cho người mua, hoặc đưa cho Trần Văn Kiệt (sinh năm 1997, ngụ ấp Hòa Đông B, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên) đi giao hàng và đem tiền về cho Bé Ba.

Mỗi lần Kiệt đi giao ma túy được Ba đưa cho 50.000 đồng và tiền đổ xăng, đồng thời cho Kiệt sử dụng ma túy. Ngoài ra, từ đầu tháng 1.2017, Ba đã 5 lần giao cho Kiệt đi bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện.

Bị cáo Huỳnh Văn Bé Ba (phải) và Trần Văn Kiệt tại phiên tòa.

Ngày 12.1.2017, Bé Ba bị Công an huyện Tân Biên bắt quả tang khi đang bán 1 bịch ma túy (Methamphetamine) có trọng lượng 0,1762 gam với giá 1 triệu đồng, cho một đối tượng đến mua tại nhà Ba ở ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Bình. Công an tiến hành khám xét nơi ở của Bé Ba và đã  thu giữ 11 bịch ma túy cùng loại, trọng lượng 1,9282 gam.

Tại phiên tòa lưu động, Huỳnh Văn Bé Ba khai nhận mỗi tháng chi khoảng 12 triệu đồng để thỏa cơn nghiện ma túy, trong khi công việc kinh doanh quán cà phê của Ba chỉ cho thu nhập gần 3 triệu đồng/đáng. Số tiền lời kiếm được từ việc mua bán hàng phi pháp là để bù vào khoản thiếu hụt.

Hột đồng xét xử kết luận, bị cáo Ba và Kiệt phạm vào tội “mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999, và toà đã tuyên phạt Huỳnh Văn Bé Ba 8 năm tù, Trần Văn Kiệt 7 năm tù.

* Thiếu quan sát… gây hậu quả nghiêm trọng

Vào khoảng 6 giờ ngày 6.2.2017, Phạm Quốc Thanh (sinh năm 1973, ngụ ấp Thành Tân, xã Thành Long, huyện Châu Thành) điều khiển xe ôtô biển số 70A-003.51 (của Công ty cổ phần Mai Linh) lưu thông trên quốc lộ 22B theo hướng từ thị trấn Tân Biên về thành phố Tây Ninh.

Khi đến khu vực ấp Trại Bí, xã Tân Phong (huyện Tân Biên), do thiếu quan sát nên Thanh đụng vào phía sau xe lăn 3 bánh (dùng cho người tàn tật) của ông Võ Văn Mậy, sinh năm 1945, ngụ ấp Trại Bí, đang điều khiển cùng chiều phía trước.

Tai nạn xảy ra, ông Mậy được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh, đến ngày 16.2.2017 thì tử vong. Kết quả giám định pháp y cho thấy, ông Võ Văn Mậy tử vong do chấn thương sọ não, dập não, xuất huyết não.

Anh Phạm Quốc Thanh và Công ty cổ phần Mai Linh đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 68 triệu đồng; phía gia đình nạn nhân cũng đã có đơn bãi nại và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đại diện Viện KSND huyện Tân Biên nhận định, hành vi của bị cáo Phạm Quốc Thanh đã phạm vào tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” gây hậu nghiêm trọng làm chết 1 người, nên Thanh phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tòa đã tuyên Phạm Quốc Thanh 3 tháng tù.

Quốc Sơn