BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Bị thiên tai, nông dân thiệt hại nặng

Cập nhật ngày: 28/06/2011 - 10:44

Một cơn mưa kèm theo lốc xoáy chưa từng có ở Tân Châu từ trước đến nay xảy ra vào chiều ngày 23.6.2011, để lại hậu quả thật nặng nề. Theo thống kê chưa đầy đủ thì sau cơn lốc toàn huyện Tân Châu có 15.000 cây cao su và khoảng 1.700 cây ăn trái các loại bị gãy đổ, ước tính thiệt hại gần 15 tỷ đồng. Trong đó, riêng xã Tân Phú đã có tới khoảng 13.000 cây cao su đang cho mủ bị gãy đổ.

 Ngay sau khi thiên tai xảy ra, nhà vườn lập tức huy động nhân công thu dọn, đồng thời “cứu chữa” những cây còn khả năng thu hoạch. Ông Nguyễn Văn Nhơn, ở tổ 14, ấp Tân Hoà, xã Tân Phú, có số cây cao su gãy đổ nhiều nhất, khoảng hơn 2.000 cây. Ông Nhơn cho biết: Khi mưa to lốc xoáy vừa xảy ra, ông đã có mặt tại vườn cao su nhà mình, nhìn cảnh tượng hàng loạt cây cao su bị gãy đổ, chén đựng mủ, mủ cao su tung toé khắp nơi trong vườn  làm cho ông hết sức lo lắng, không biết làm sao để dọn dẹp nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến các cây còn lại đang thu hoạch.

Thu dọn những cây cao su bị gãy đổ trong gió lốc

Đáng chú ý là lợi dụng hiện tượng thiên tai này, các thương lái đã “làm eo” “ép giá” nhà vườn. Tại vườn cao su của ông Nhơn, thương lái thu mua mỗi cây chỉ có 140.000đ. Tại vườn cao su của ông Trần Văn Đàng, ở tổ 15, ấp Tân Hoà, ngoài hơn 1.000 cây cao su đang thu hoạch bị gãy đổ, còn gần 1.000 cây khác tróc gốc, xiêu vẹo, khó mà khắc phục, gây thiệt hại cho ông Đàng mỗi ngày hơn 10 triệu đồng. Đã thiệt hại tài sản còn bị thương lái ép giá, chỉ chịu mua cây cao su gãy của ông Đàng với giá 70-80.000đ/cây, làm cho ông thêm bức xúc. Nếu không bán cho thương lái thì không còn cách nào dọn dẹp để tiện việc thu hoạch vườn cây. Ông Võ Duy Tân, ở tổ 13, ấp Tân Hoà có gần 1.000 cây cao su gãy đổ. Ngoài việc thuê mướn nhân công kịp thời dọn dẹp, ông Tân còn cho công nhân thu mua vỏ xe máy cũ ràng vào cây cao su để kéo đứng, tề ngọn, chăm sóc tiếp, hy vọng có kết quả cho mủ trở lại trong thời gian tới. Khó khăn nhất hiện nay là hộ ông Đoàn Xuân Hạ, ở tổ 13, ấp Tân Hoà, canh tác 2,5 ha cao su thu hoạch được 4 năm. Từ những giọt “vàng trắng” này đã nuôi cả gia đình ông, trong đó có 2 đứa con đang học đại học. Đợt thiên tai này làm gãy đổ của ông trên 600 cây cao su, hàng trăm cây khác có hiện tượng tiếp tục gãy đổ. Do không có công lao động nên ông Hạ bị thương lái ép giá mua mỗi cây chỉ có 50.000đ, tính ra ông Hạ mất trắng gần 50 triệu đồng. Thời gian tới gia đình ông Tân sẽ phải trồng lại hết diện tích.

Sau vụ thiên tai lốc xoáy vừa qua ngoài việc gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, cây công nghiệp, cây ăn trái, xã Tân Phú còn bị thiệt hại khá nặng với 47 căn nhà dân, 3 phòng học bị tốc mái, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân địa phương. Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, cứu nạn cứu hộ huyện, cùng chính quyền đoàn thể các cấp có mặt kịp thời thăm hỏi, động viên chia sẻ những khó khăn trước mắt mà người dân đang phải gánh chịu. Chính quyền huyện, xã đã huy động các lực lượng tại chỗ giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai. Tuy nhiên ngoài việc hỗ trợ bước đầu để khắc phục khó khăn trước mắt, rất mong chính quyền, đoàn thể sẽ có những chủ trương thiết thực nhằm tạo điều kiện cho người dân bị thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

HUỲNH  BA