BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Cần kiên quyết buộc các cơ sở gây ô nhiễm di dời ra khỏi khu dân cư

Cập nhật ngày: 12/04/2010 - 05:52

Xuất phát từ ý kiến kiến nghị của cử tri ở các xã Tân Hội, Tân Đông, Tân Hoà phản ánh về việc một số cơ sở sản xuất chế biến khoai mì trên địa bàn huyện Tân Châu gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, gây ra mùi hôi thối nồng nặc làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của nhân dân, Ban Kinh tế - Xã hội - HĐND huyện Tân Châu đã tổ chức đi kiểm tra và giám sát việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường đối với các công ty, doanh nghiệp chế biến khoai mì.

Qua giám sát cơ sở chế biến khoai mì Nguyễn Văn Phát ở xã Tân Đông, một công ty TNHH ở xã Tân Hoà, cơ sở chế biến khoai mì Phước Vân xã Tân Hội, cho thấy tại thời điểm kiểm tra các cơ sở trên đều không hoạt động vì không đủ nguyên liệu, riêng cơ sở Phước Vân đã bị cơ quan Nhà nước tạm đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên khi kiểm tra thực tế thì thấy các cơ sở đều không thực hiện đầy đủ nội dung trong bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường hoặc bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, việc thực hiện chỉ mang tính hình thức để đối phó. Tuy các cơ sở đều có ao chứa nước thải nhưng bờ ao rất thấp, mặt bằng cơ sở sản xuất lại có độ dốc xuống suối nên vào mùa mưa nước thải trong các ao tràn xuống suối gây ô nhiễm nguồn nước. Các ao chứa nước thải không sử dụng hệ thống chống thấm hoặc có sử dụng cũng đã xuống cấp. Các cơ sở không thực hiện giám sát môi trường định kỳ, trồng cây xanh không đạt tiêu chuẩn quy định. Cơ sở Phước Vân và cơ sở Nguyễn Văn Phát có dấu hiệu xả nước thải từ các ao ra suối Nước Đục và suối Dầm có mùi hôi thối ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường xung quanh, ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái khu vực chung quanh. Nước thải, chất thải của các cơ sở sản xuất đều không được xử lý trước khi đưa ra ngoài môi trường.

Một miệng cống xả nước thải chưa xử lý ra môi trường

Các cơ sở chế biến khoai mì cũng không chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Cơ sở chế biến khoai mì Phước Vân có diện tích đất 4 ha nhưng mới chuyển mục đích sử dụng đất đúng quy định được khoảng 0,43 ha. Cơ sở Nguyễn Văn Phát có diện tích đất trên 4 ha nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý đoàn giám sát phát hiện cơ sở chế biến khoai mì Nguyễn Văn Phát đã móc đất làm thay đổi dòng chảy của suối Dầm tại khu vực tiếp giáp với các ao chứa nước thải, chất thải của cơ sở.

Các cơ sở sản xuất khoai mì kể trên đã tổ chức sản xuất nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, chưa đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại đúng theo quy định. Thậm chí có cơ sở đã bị UBND tỉnh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng vẫn không chấp hành. Đó là cơ sở Nguyễn Văn Phát đã bị UBND tỉnh ra Quyết định xử phạt số 3078/QĐ-XPHC ngày 31.12.2008  về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhưng cho đến nay cơ sở này vẫn chưa chấp hành quyết định và chưa có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Chính từ thực trạng đó mà đã có không ít cử tri than phiền: nhân dân thì quá khổ vì ô nhiễm môi trường, còn các cơ sở chế biến khoai mì thì vẫn ngang nhiên gây ô nhiễm môi trường.

Đoàn giám sát đã làm việc với các cơ sở chế biến khoai mì và yêu cầu các cơ sở phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Các cơ sở đã cam kết phấn đấu thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường theo yêu cầu của HĐND. Qua hoạt động giám sát này, cử tri  mong HĐND huyện Tân Châu kiến nghị UBND huyện, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát, có biện pháp kiên quyết xử lý và đình chỉ hoạt động các cơ sở chế biến khoai mì không chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc để tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt là cần kiên quyết di dời các cơ sở chế biến khoai mì gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực dân cư.

PHƯƠNG THANH