BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 20/08/2024 - 06:51

BTNO - Các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Tại huyện Tân Châu, thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đó là nền tảng để người lao động yên tâm lao động, sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

BHXH huyện Tân Châu tuyên truyền tại xã Suối Dây.

Tính đến tháng 6.2024, toàn huyện có 708/1.587 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 44,61% so chỉ tiêu; 118.463/133.105 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 89% dân số (chỉ tiêu giao là 92%). Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: tham mưu UBND huyện ban hành các kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho các xã, thị trấn và đại lý thu; phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1970, ngụ xã Tân Hưng) quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân với mức đóng 5 năm/lần (2021 - 2025), đồng thời bà vẫn duy trì tham gia BHYT từ năm 2012 đến nay. Bà Hoa chia sẻ: “Khi được BHXH huyện tuyên truyền, vận động và thấy rõ lợi ích mang lại rất thiết thực nên tôi tham gia ngay, phòng hờ cho việc ốm đau; khi về già sẽ có thu nhập ổn định, đỡ gánh nặng cho con cháu và cho xã hội”.

Ông Tạ Quang Hiển (sinh năm 1956, ngụ xã Tân Hiệp) có 18 năm đóng BHXH bắt buộc khi còn công tác tại Công ty cổ phần cao su Tân Biên; sau đó ông tiếp tục đóng thêm để đủ thời gian quy định 20 năm và được BHXH huyện hướng dẫn làm hồ sơ hưởng lương hưu từ năm 2016. Ông Hiển chia sẻ: “Mức lương hưu tôi được hưởng là hơn 4 triệu đồng/tháng. Nhờ có lương hưu, tôi giải quyết được nhiều nhu cầu thiết yếu hằng ngày của bản thân, góp phần ổn định cuộc sống trong gia đình”.

Ông Nguyễn Dũng Nhân - Giám đốc BHXH huyện Tân Châu cho biết: BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi hết tuổi lao động; người thân được nhận chế độ tử tuất khi người tham gia không may qua đời.

Bên cạnh đó, BHYT thể hiện sự quan tâm và chăm sóc của Nhà nước đối với sức khỏe của Nhân dân, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phát hiện bệnh tật kịp thời và giảm thiểu gánh nặng tài chính cho những người cần sự hỗ trợ giúp y tế, đặc biệt trong bối cảnh giá các dịch vụ y tế tăng cao.

Ông Nguyễn Dũng Nhân cho biết thêm: trong tháng 7.2024, BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND 12 xã, thị trấn tổ chức các buổi tuyên truyền ở khu dân cư, giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, lợi ích mang lại khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Qua hơn một tháng triển khai thực hiện, đã tổ chức được 7 buổi tuyên truyển tại 5 xã: Tân Phú, Tân Hiệp, Tân Hội, Suối Dây, Suối Ngô; qua đó, vận động được 749 người tham gia BHYT và hơn 80 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Bác sĩ Trần Thanh Danh- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm y tế huyện Tân Châu cho biết: “Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia, nhất là những người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, người mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính…

Đối với họ, thực hiện khám, chữa bệnh bằng BHYT giúp bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình. Với mức phí đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí điều trị lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo, không phân biệt giàu nghèo”.

Ông Thái Văn Đởm (sinh năm 1950, ngụ xã Tân Hưng) có thời gian dài điều trị bệnh phổi nặng nội trú tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TP. Hồ Chí Minh với tổng chi phí trên 150 triệu đồng. May mắn là ông đã tham gia BHYT từ tháng 7.2017 (được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh), nên quỹ BHYT thanh toán gần 90 triệu đồng và ông được thanh toán phần cùng chi trả là hơn 13 triệu đồng do chi phí điều trị vượt 6 tháng lương cơ sở.

Ông Đởm chia sẻ: “Qua đợt điều trị bệnh với chi phí khá lớn, may là tôi tham gia BHYT từ năm 2017 nên được Quỹ BHYT thanh toán và cùng chi trả với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Từ đó tôi thấy, việc tham gia BHYT vô cùng ý nghĩa, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân và gia đình. Mọi người nên mua BHYT để phòng hờ khi ốm đau, bệnh tật sẽ giúp bớt đi gánh nặng cho gia đình”.

Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần người dân, thời gian tới, BHXH huyện Tân Châu tăng cường phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tổ chức thêm nhiều cuộc tuyên truyền ở khu dân cư, giúp người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, lợi ích mang lại của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT, qua đó từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn huyện.

Từ 1.7.2024, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 2.340.000 đồng/tháng, do đó, mức phí đóng BHYT theo hộ gia đình đối với các thành viên sẽ được tính như sau: Phí mua BHYT tự nguyện của người thứ nhất là: 1.263.600 đồng/năm; người thứ hai là 884.520 đồng/năm; người thứ ba là 758.160 đồng/năm; người thứ tư là 631.800 đồng/năm; phí mua BHYT tự nguyện từ người thứ năm trở đi là 505.440 đồng/năm.

Hiền Lâm