BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấn công khủng bố ở Moscow: IS nhận trách nhiệm; nhiều nước đồng loạt lên án 

Cập nhật ngày: 23/03/2024 - 08:53

IS tuyên bố đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Tòa thị chính Crocus (ngoại ô thủ đô Moscow, Nga), trong khi đó nhiều nước gồm Mỹ, Ukraine, Anh, Pháp, Đức đồng loạt lên tiếng về vụ việc.

Rạng sáng 23-3 (giờ Việt Nam), hãng thông tấn TASS đưa tin một nhóm tay súng không rõ danh tính đã xả súng tại một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở Tòa thị chính Crocus (thị trấn Krasnogorsk, nằm ở ngoại ô Moscow, Nga).

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tuyên bố trên Telegram, IS cho biết lực lượng của nhóm này "đã tấn công một cuộc tụ tập lớn ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga".

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Tòa thị chính Crocus (ngoại ô Moscow, Nga). Ảnh: TASS

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FBS) cho biết rằng, theo đánh giá sơ bộ, ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ tấn công khủng bố.

Hiện chưa rõ liệu những kẻ khủng bố có còn ở trong tòa nhà hay không.

Giới chức Moscow cho biết đã mở một cuộc điều tra về vụ khủng bố.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về vụ nổ súng "ngay trong những phút đầu tiên xảy ra vụ việc", theo TASS.

Thị trưởng TP Moscow Sergei Sobyanin cho biết đã hủy bỏ tất cả sự kiện công cộng trong thành phố. Trong khi đó, tỉnh trưởng khu vực Moscow Andrey Vorobyov cho biết đã thành lập một đội xử lý khủng hoảng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi “cả cộng đồng quốc tế lên án tội ác ghê tởm này”.

Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga Rodion Miroshnik cho biết Moscow sẽ yêu cầu triệu tập cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong thời gian tới.

"Các nhà ngoại giao của chúng tôi sẽ nêu vấn đề này [vụ tấn công khủng bố Tòa thị chính Crocus] tại cuộc họp của HĐBA LHQ. Tôi chắc chắn rằng sẽ yêu cầu HĐBA triệu tập một cuộc họp trong thời gian tới để lên án những hành động này” - ông Miroshnik chia sẻ với kênh truyền hình Rossiya-24.

Ukraine, Mỹ lên tiếng

. Ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine - cho biết "Ukraine chắc chắn không liên quan những sự kiện này”, theo tờ The Kyiv Independent.

. Phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Nhà Trắng đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ tấn công “khủng khiếp”, nói thêm rằng Washington đang cố gắng thu thập thêm thông tin về vụ việc.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: GETTY IMAGES

“Tâm trí của chúng tôi hướng về các nạn nhân của vụ xả súng khủng khiếp này. Những hình ảnh thật kinh khủng và khó xem” - ông Kirby nói, hãng AFP đưa tin.

Ông Kirby nhanh chóng bác bỏ mọi suy đoán về khả năng vụ tấn công có “mối liên hệ với Ukraine”, nói rằng “không có dấu hiệu” nào cho thấy phía Kiev dính líu tới vụ này.

Ông Kirby nói thêm rằng Đại sứ quán Mỹ ở Moscow đã thông báo cho tất cả công dân Mỹ ở đó tránh các cuộc tụ tập đông người, các buổi hòa nhạc, trung tâm mua sắm,... và “ở nguyên tại chỗ” để đảm bảo an toàn cho bản thân.

. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói rằng phản ứng của Mỹ trước vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus đặt ra những câu hỏi lớn, đặc biệt là lý do tại sao Nhà Trắng lại mạnh dạn tuyên bố ngay Ukraine không liên quan vụ việc.

Bà nhấn mạnh rằng nếu Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia nào khác có thông tin đáng tin cậy thì thông tin đó đáng lẽ phải được cung cấp cho phía Nga ngay lập tức, theo TASS.

Pháp, Anh, Đức lên án vụ tấn công

Các quan chức từ Pháp, Anh và Đức nhanh chóng bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ tấn công ở ngoại ô Moscow, theo đài NBC News.

“Những hình ảnh về vụ tấn công khủng khiếp nhằm vào những người vô tội ở Tòa thị chính Crocus gần Moscow thật kinh hoàng. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình các nạn nhân” - Bộ Ngoại giao Đức cho biết trên X.

Đại sứ quán Anh tại Nga cho biết: “Chúng tôi lên án vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus. Đây là một thảm kịch khủng khiếp”.

Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi "làm sáng tỏ toàn bộ" "những hành động tàn ác này".

Nguồn PLO