BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tấn công mạng có thể gây thiệt hại 9.500 tỷ USD trong năm 2024 

Cập nhật ngày: 30/05/2024 - 15:35

Năm 2023, thế giới ước tính thiệt hại tới 8.000 tỷ USD bởi các cuộc tấn công mạng và con số đó dự kiến sẽ tăng lên 9.500 nghìn tỷ USD trong năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu khai mạc Hội thảo và Triển lãm An toàn không gian mạng Việt Nam sáng 30-5. Ảnh: T.H.

Hội thảo và Triển lãm An toàn không gian mạng Việt Nam (Vietnam Security Summit) lần thứ 6 với chủ đề “An toàn trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo” do Cục An toàn thông tin phối hợp Tập đoàn IEC tổ chức đã diễn ra sáng nay, 30-5, tại Hà Nội.

Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu cấp cao phụ trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin tham dự.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) đang định hình lại mọi ngành công nghiệp và an toàn thông tin mạng cũng không ngoại lệ. AI đang góp phần cách mạng hóa lĩnh vực an toàn thông tin trên cả hai chiến tuyến tấn công mạng và phòng thủ hệ thống.

Công nghệ AI đang được tội phạm mạng sử dụng để dễ dàng chế tạo ra các phần mềm độc hại, các cuộc tấn công lừa đảo mới, tinh vi, với nhiều kịch bản tấn công đa dạng, hay sử dụng công nghệ Deepfake để thực hiện các chiến dịch tấn công lừa đảo trực tuyến. Năm 2023, thế giới ước tính thiệt hại tới 8.000 tỷ USD bởi các cuộc tấn công mạng (tương đương gần 21 tỷ USD/ngày), con số đó dự kiến sẽ tăng lên 9.500 nghìn tỷ USD trong năm 2024. Cứ sau 11 giây lại có một tổ chức trên toàn cầu bị tấn công bằng ransomware. Đồng thời, có hơn 353 triệu người đã bị ảnh hưởng do vi phạm dữ liệu với chi phí trung bình toàn cầu của một vụ vi phạm dữ liệu lên tới 4,45 triệu USD.

Bên cạnh hội thảo là triển lãm giới thiệu các giải pháp an ninh mạng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: T.H.

Trong phiên họp toàn thể, đại diện các cơ quan quản lý cũng đã có những chia sẻ về nguy cơ từ không gian mạng.

Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa đã chia sẻ về các thách thức mới và giải pháp ứng phó trong ngành an toàn thông tin tại Việt Nam... Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) đã báo cáo về những thách thức và định hướng giải pháp bảo vệ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Cũng tại sự kiện, Cục An toàn thông tin đã khai trương Nền tảng quản lý và phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực bảo vệ an ninh mạng cho các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, ngoài các hội thảo chuyên đề còn có Triển lãm An toàn không gian mạng với sự tham gia của trên 50 nhà cung cấp giải pháp bảo mật trong và ngoài nước…

Nguồn hanoimoi.vn