BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Đông - Tân Châu: Cần ngăn chặn tình trạng chặt phá cao su của dân

Cập nhật ngày: 06/09/2010 - 09:36
HTML clipboard

Chị Hoàng Thị Tỵ (ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông) trồng được 1 ha cây cao su đã gần 2 năm tuổi. Trưa ngày 3.9.2010, chị Tỵ vào nhà nghỉ trưa, đầu giờ chiều chị tiếp tục ra chăm sóc cây cao su thì phát hiện 8 cây cao su của chị vừa bị “ai đó” chặt ngã la liệt. Quá bức xúc trước sự việc tài sản của mình bị kẻ xấu phá hại, chị liền báo cho chính quyền địa phương. Tại hiện trường, Công an xã Tân Đông đã có mặt lập biên bản ghi nhận vụ việc, đồng thời khoanh vùng đối tượng nghi vấn.

Cây cao su của chị Hoàng Thị Tỵ bị chặt phá

Tương tự như vậy, cách nay chưa đầy 2 tuần, ông Vi Văn Kép (cùng ngụ tại ấp Đông Thành) thăm vườn cao su vào giữa trưa đã phát hiện một người tên là Tùng, 40 tuổi, ngụ cùng địa phương, đang chặt phá của ông Kép 10 cây cao su 3 năm tuổi. Vụ việc đã được cơ quan công an thụ lý giải quyết, nhưng cũng chỉ ở mức độ phạt hành chính bởi vì tài sản đối tượng phá hại chưa đến mức truy tố theo pháp luật. Ông Kép cho biết qua tham khảo bảng giá của cơ quan tài chính quy định thì mỗi cây cao su chỉ có giá trị là 150.000 đồng, vì thế chưa đủ yếu tố để cơ quan chức năng đưa đối tượng ra khởi tố.

Qua các vụ việc trên cho thấy mặc dù giá trị tài sản của người dân bị phá hoại chưa đủ để xử lý hình sự, nhưng hậu quả của nó ảnh hưởng không nhỏ và lâu dài đối với đời sống kinh tế của người nông dân. Để ngăn chặn kẻ xấu phá hoại sản xuất của người dân, thiết nghĩ cơ quan chức năng, cần có biện pháp xử lý kiên quyết, đủ sức răn đe để chấm dứt tình trạng này.

DUYÊN ANH