BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029:

Tản mạn đôi điều về công tác Mặt trận 

Cập nhật ngày: 09/08/2024 - 08:15

BTN - Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự quản trị của bộ máy Nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà được củng cố, ngày càng lớn mạnh

Theo vòng quay của lịch sử, của thời gian, cùng với sự phát triển chung của tỉnh Tây Ninh về mọi mặt, từ sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong tỉnh ngày càng cải thiện. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, sự quản trị của bộ máy Nhà nước ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà được củng cố, ngày càng lớn mạnh. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Tây Ninh giữ vai trò nòng cốt.

Ông Võ Đức Trong - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tặng quà cho người nghèo. Ảnh: Tâm Giang

Kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2024 thực hiện được là rất lớn, chỉ cần điểm qua những con số, những sự việc là đã thấy rõ ràng điều đó. Một công việc có thể nói là bản chất của Mặt trận, đó là công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong hàng trăm việc tuyên truyền, vận động ấy, có lẽ ấn tượng nhất là khi đại dịch Covid-19 xảy ra, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự quyết liệt của UBND tỉnh với nhiều giải pháp đề ra nhằm ngăn chặn dịch bùng phát, hạn chế thấp nhất tổn thất tính mạng và sức khoẻ người dân, MTTQ tỉnh và các thành viên đã vào cuộc với tinh thần tất cả vì người dân, vì cộng đồng. Cán bộ Mặt trận các cấp đã bám sát địa bàn để tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức, chung tay phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức: hội nghị giao ban định kỳ, sinh hoạt tổ dân cư tự quản, các câu lạc bộ, các phương tiện thông tin đại chúng, trang tin điện tử MTTQ tỉnh, các nhóm Zalo, fanpage của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên.

Nhớ lúc cao điểm phải áp dụng biện pháp “ngăn xóm, rào ngõ”, thành phố Tây Ninh vốn nhộn nhịp, đông đúc bỗng chốc vắng lặng, rồi xuất hiện tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm cục bộ. Mặt trận các cấp- nhất là ở cấp xã cùng với các tổ chức đoàn thể, tôn giáo đã không ngại khó khăn, nguy hiểm với nhiều cách làm sáng tạo để cung cấp gạo, mì tôm, trứng, rau củ quả và những vật dụng thiết yếu. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp xã nhiều nơi mua lương thực, thực phẩm rồi vận động người dân có xe tải đi cấp phát lưu động cho người dân trong địa phương mình. Những việc làm ấy để lại hình ảnh đẹp biết bao trong tâm trí người dân.

Lãnh đạo MTTQVN tỉnh cùng với Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh tặng vật tư y tế cho huyện Trảng Bàng. Ảnh: H. Tien

Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, vận động Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục đạt nhiều kết quả.

Ai cũng biết phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh chắc chắn rất khó thành công nếu người dân không tích cực hưởng ứng. Chính vì xác định người dân là chủ thể xây dụng, chủ thể thụ hưởng nên Mặt trận cùng với các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từng bước đi vào chiều sâu, từ đó nhiều tiêu chí- mà trong đó người dân đóng vai trò chủ yếu- được thực hiện như: tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; vệ sinh môi trường; văn hoá, giáo dục.

Hoặc như trong công tác chăm lo người nghèo, có thể nói Tây Ninh là tỉnh chưa giàu nhưng việc chăm lo cho người nghèo phải nói là đạt được thành tích đáng kể, đáng hãnh diện. Thông qua nhiều nguồn quỹ, trong đó có Quỹ “Vì người nghèo”, mỗi năm, hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết, mái ấm công đoàn, nhà tình thương, nhà đồng đội được xây tặng cho người nghèo, đoàn viên, hội viên nghèo; hàng ngàn con trâu, bò sinh sản, hàng trăm tỷ đồng tiền mặt hỗ trợ người nghèo, người khó khăn có điều kiện sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ vươn lên trong cuộc sống; mỗi năm, Mặt trận phối hợp với Đoàn Thanh niên tỉnh trao tặng các phần quà cho học sinh nghèo với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Những việc làm trên của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đa chiều từ 1,69% năm 2019 xuống còn 0,5% năm 2021, trong đó, không còn hộ nghèo tiếp cận đa chiều và giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 từ 1,81% xuống còn 0,65% năm 2023.

Điểm qua vài nét để thấy rõ vai trò chính trị quan trọng của Mặt trận Tổ quổc tỉnh và khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà. Với tinh thần đó, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục làm nòng cốt, cùng với các tổ chức thành viên- nhất là các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân Tây Ninh ra sức thi đua lập thành tích quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh đề ra những năm tiếp theo, góp phần xây dựng quê hương Tây Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyên Khôi