BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tận tâm với công tác Hội 

Cập nhật ngày: 09/03/2024 - 13:45

BTNO - Hơn 20 năm gắn bó với công tác Hội Phụ nữ cơ sở trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Hiệp Lễ (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh), bà Nguyễn Kim Xoàn là tấm gương tiêu biểu, nhiệt tình và tận tâm với các hoạt động của Hội.

Cô Xoàn (áo trắng, thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên mô hình “Gian hàng 0 đồng” phường Hiệp Ninh trao những phần quà ý nghĩa cho người nghèo.

Năm 2003, bà Xoàn được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Hiệp Lễ. Lúc này, công tác tập hợp phụ nữ vào tổ chức hội còn nhiều hạn chế do đa số chị em ở khu phố cuộc sống còn rất khó khăn, phải lo mưu sinh nên chưa quan tâm đến công tác Hội. Nắm bắt được điều này, bà Xoàn đã cùng với các chị em trong Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ phường quyết tâm vực dậy phong trào Hội ở khu phố.

Trong quá trình hoạt động, được sự quan tâm hướng dẫn của Hội LHPN phường, bà Xoàn tích cực triển khai đến các chị em phụ nữ trong các buổi sinh hoạt chi hội. Bà thường xuyên đi sâu, đi sát nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng chị em, qua đó phân tích, giải thích cho các chị em hiểu về lợi ích khi tham gia tổ chức Hội như được phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước, được hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn… Từ đó, bà nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chị em tham gia vào tổ chức Hội. 

Bà Xoàn bộc bạch, xuất phát từ đam mê làm công tác xã hội, với mong muốn có thể giúp một phần nào sức của mình cho chị em và những người xung quanh mình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế ổn định đời sống nên bà đã tích cực tham gia công tác xã hội.

Đáng chú ý, năm 2018 được sự hỗ trợ của Hội LHPN phường Hiệp Ninh, bà cùng các hội viên vận động mạnh thường quân thành lập “Gian hàng 0 đồng”, đây cũng là gian hàng 0 đồng thứ 3 của phường Hiệp Ninh.

Hằng tháng, mô hình hỗ trợ trao khoảng 150 suất quà cho người nghèo trong và ngoài khu phố. Mỗi phần quà trị giá khoảng 100.000 đồng, gồm gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Bà Phạm Kim Thu (ngụ khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh) là người có hoàn cảnh khó khăn, hằng tháng được nhận quà từ gian hàng 0 đồng này cho biết, nhà bà có 2 mẹ con, người con thì bị khuyết tật, còn bà cũng bị bệnh nên không đi làm được.

Biết được chương trình gian hàng không đồng này, tháng nào bà cũng đến nhận phần quà vào mùng 8 âm lịch. Món quà tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, góp phần động viên người nghèo trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Ngoài gian hàng 0 đồng, hàng tháng, bà Xoàn còn cùng các chị em trong mô hình “Tổ phụ nữ vì cộng đồng” tổ chức nấu những suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; nấu bánh canh hỗ trợ miễn phí cho người nghèo địa phương trong các dịp rằm lớn. 

Nói về nguồn chi phí để thực hiện các hoạt động này, bà Xoàn chia sẻ, một phần từ sự đóng góp của các chị em hội viên, xây dựng quỹ Hội để có nguồn giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua hiệu quả của mô hình, nhiều mạnh thường quân đã quan tâm và đồng hành để đóng góp tiền, nhu yếu phẩm. Hằng tháng, có người cho gạo, người cho mì, đường, bột ngọt, nước tương… Sau đó, bà Xoàn cùng các hội viên trong chi hội phân phát cho người nghèo. Nếu thiếu thì bà và các hội viên đóng góp thêm cho đủ số lượng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng- Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Ninh cho biết, trong công tác Hội, bà Xoàn rất nhiệt tình, tích cực tham gia và vận động hội viên tham gia các phong trào hay mô hình do Hội phát động. 

Cô Xoàn cùng lãnh đạo Hội LHPN phường Hiệp Ninh trao quà cho người khuyết tật.

Bên cạnh đó, bà Xoàn thành lập tổ tiết kiệm góp vốn xoay vòng không tính lãi nhằm giúp những phụ nữ nghèo có vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ lẻ, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống; thực hiện mô hình “Kho gạo đồng tâm” mỗi tháng trao khoảng 1.000 kg gạo cho những người có hoàn cảnh khó khăn; vận động đóng góp học bổng Trần Thị Sanh, trao tặng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn ở khu phố vào các dịp đầu năm học mới.

Ngoài ra, bà cũng nhiều lần làm hoà giải viên cho các vụ mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình. Những lúc như thế, bà luôn chịu khó lắng nghe và để cho chị em nói hết những suy nghĩ, bức xúc của mình rồi phối hợp cùng cán bộ và hội viên nòng cốt trong chi hội tìm cách hoà giải. Rồi bà động viên chị em cố gắng bỏ qua mâu thuẫn, đoàn kết, thương yêu, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Long- Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Hiệp Ninh cho biết: “Bà Xoàn được Đảng uỷ, UBND phường Hiệp Ninh đánh giá cao với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Hiệp Lễ. Bà đã tham gia với Chi hội rất lâu năm và có nhiều hoạt động rất tâm huyết với Hội Phụ nữ phường Hiệp Ninh nói chung và khu phố Hiệp Lễ nói riêng. Sáng kiến mô hình gian hàng 0 đồng của bà đã duy trì hoạt động từ năm 2018 đến nay, góp phần chăm lo cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn phường”.

Với sự gắn bó, nỗ lực và tâm huyết trong công tác Hội, bà Nguyễn Kim Xoàn đã tạo được niềm tin trong hội viên, đưa phong trào phụ nữ địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” tại địa phương.

Hằng năm, cô Xoàn được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen, Hội LHPN tỉnh, UBND Thành phố và UBND phường Hiệp Ninh tặng giấy khen.

Linh Thuỳ