BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân thủ tướng Palestine là một học giả

Cập nhật ngày: 04/06/2013 - 05:46

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ định một viện sĩ không thuộc lĩnh vực chính trị làm Thủ tướng mới.

Quyết định chọn ông Rami Hamdallah cho chức Thủ tướng của Tổng thống Abbas vừa được hãng thông tấn chính thức Palestine WAFA công bố hôm 3.6.  Vị Giáo sư ngôn ngữ học này tốt nghiệp tại Anh Quốc, làm hiệu trưởng trường Đại học quốc gia An Najah từ năm 1998 và chưa từng tham gia vào chính trường trước khi được Tổng thống Abbas bổ nhiệm.

Tân Thủ tướng Palestine, Rami Hamdallah. Ảnh: Ria Novosti

Như vậy, ông Hamdallah, 54 tuổi, sẽ thay thế ông Salaam Fayyad, người đã từ chức Thủ tướng hồi tháng 4, sau những bất đồng với Tổng thống về chính sách của chính phủ.

Trong cuộc gặp với ông Hamdallah tại nhà riêng của mình ở thành phố Ramallah, Bờ Tây hồi tháng năm vừa qua, Tổng thống Abbas tái xác nhận việc đồng ý với phong trào Hồi giáo Hamas (cai trị Dải Gaza) sẽ thành lập một chính phủ thống nhất trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, giới chức Hamas lại chỉ trích Tổng thống Abbas đã không thông qua ý kiến của họ trước khi bổ nhiệm thủ tướng mới và gọi động thái này là “bất hợp pháp”.

Hamas nắm quyền kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, trong khi đối thủ của họ- phong trào Fatah nắm quyền ở Bờ Tây.

Hamas và Fatah đã ký một thoả thuận hoà giải hồi tháng 4.2011, dưới sự trung gian hoà giải của các quan chức Ai Cập, chấm dứt sự chia rẽ kéo dài 4 năm giữa khu Bờ Tây và Dải Gaza. Tuy nhiên, phải đến ngày 14.5 vừa qua, hai phái Fatah và Hamas tại Palestine mới đạt được thoả thuận thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)