BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân tổng thống Hàn Quốc ưu tiên vấn đề an ninh quốc gia

Cập nhật ngày: 21/12/2012 - 05:47

Ngày 20.12, Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc, Park Geun Hye cam kết đặt vấn đề an ninh quốc gia lên hàng đầu, và cho rằng vụ phóng tên lửa gây tranh cãi của Triều Tiên hồi tuần trước thể hiện "sự đáng sợ về thực tế an ninh" trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Park – con gái của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, cũng cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy hoà giải, hợp tác và hoà bình ở khu vực Đông Bắc Á, cũng như phối hợp với các đối tác trong khu vực để tăng cường hoà bình.

Bà Park Geun-hye thuộc Đảng Saenuri đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 19.12. Với chiến thắng này, bà Park đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Với 94,5% số phiếu được kiểm, bà Park, 60 tuổi, đã giành 51,7% số phiếu và trở thành người đầu tiên giành được hơn một nửa số phiếu kể từ khi các cuộc bầu cử dân chủ bắt đầu được khởi động ở Hàn Quốc năm 1987. Đối thủ của bà – ông Moon Jae-in thuộc Đảng Đoàn kết Dân chủ đối lập, bám đuổi rất sát với số phiếu là 47,9%.

Nụ cười của bà Park Geun-hye, người sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Theo Uỷ ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc, số cử tri đi bầu ước tính đạt 75,8%. Đây là tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong vòng 15 năm qua.

Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, bà Park khẳng định: "Tôi sẽ trở thành một vị tổng thống đặt cuộc sống của nhân dân lên trước tất cả mọi thứ. Tôi sẽ giữ lời hứa của mình". Tân nữ Tổng thống Park cũng cam kết sẽ theo đuổi một chính sách mềm mỏng và tăng cường viện trợ cho nước láng giềng Triều Tiên. Thậm chí, bà còn để ngỏ khả năng tổ chức họp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-Un.

Ngay sau khi kết quả bầu cử tổng thống Hàn Quốc được công bố, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới vị tân tổng thống của xứ sở Kim Chi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng bà Park Geun-hye, gọi Hàn Quốc là một “trụ cột” của an ninh châu Á, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc và Mỹ là đối tác toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế và an ninh.

Chính phủ Australia hoan nghênh việc bà Park Geun-hye đắc cử vị trí Tổng thống Hàn Quốc, đồng thời khẳng định trong thời gian tới, chính phủ nước này mong muốn tăng cường hợp tác với chính quyền mới của Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị song phương.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng chúc mừng chiến thắng của bà Park Geun-hye. Ông Ban Ki-moon hy vọng dưới vai trò lãnh đạo mới, Hàn Quốc sẽ tham gia và đóng góp tích cực vào chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản bày tỏ hy vọng bà Park Geun-hye sẽ đóng vai trò tích cực trong việc cải thiện quan hệ giữa hai nước vốn đang căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ.

THUÝ TRINH

Tổng hợp