BAOTAYNINH.VN trên Google News

TAND Gò Dầu: Đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao chất lượng xét xử 

Cập nhật ngày: 01/09/2017 - 09:20

BTNO - Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu là một trong những đơn vị có lượng án thụ lý, giải quyết cao, nhiều án phức tạp. Với tinh thần trách nhiệm cao, trong những năm qua đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chú trọng xây dựng và phát động phòng trào thi đua

Chánh án TAND Gò Dầu, ông Trần Thanh Vũ cho biết, trong tổ chức hoạt động, lãnh đạo TAND huyện luôn xác định thi đua khen thưởng là động lực động viên cán bộ, công chức khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử.

Một phiên xử của TAND Gò Dầu.

Đặc biệt, TAND Gò Dầu đã phát động phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được cán bộ, công chức tham gia tích cực.

Từ đầu năm 2017 đến nay, TAND huyện Gò Dầu thụ lý trên 1.000 vụ, trong đó có trên 300 án dân sự, gần 700 án hôn nhân gia đình. Các vụ việc được tòa án giải quyết chủ yếu tranh chấp ly hôn, hợp đồng dân sự, quyền sử dụng đất.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng chống, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự được lãnh đạo quán triệt đến toàn thể đơn vị, không để xảy ra tình trạng bị oan. Việc xây dựng các điển hình tiên tiến được gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể, các phong trào, các hoạt động mang tính nổi trội.

Xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến

Quá trình tổ chức phong trào thi đua đã mang lại kết quả khả quan. Những cá nhân phấn đấu trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được ghi nhận, biểu dương.

Thẩm phán Nguyễn Thị An là một trong những thẩm phán giỏi, đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua. Sinh năm 1968, tốt nghiệp cử nhân Luật, hiện tại, thẩm phán An là Phó Bí thư chi bộ, Phó chánh án TAND huyện Gò Dầu. Chị luôn tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giữ vững uy tín của người làm công tác pháp luật.

Được Chánh án phân công phụ trách theo dõi án hôn nhân gia đình và lao động, thẩm phán An luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sắp xếp công việc khoa học, dành thời gian nghiên cứu, học tập để đáp ứng công việc chuyên môn.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án, thẩm phán An luôn xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, nghiên cứu kỹ hồ sơ, tuân thủ nghiêm về tố tụng, kiên trì hòa giải cho đương sự thỏa thuận với nhau để đạt được biện pháp tối ưu cho các bên tranh chấp, không để án quá hạn luật định, hạn chế án sửa đổi do lỗi chủ quan.Trong thời gian qua, chị đã thụ lý hàng trăm vụ án, bình quân mỗi tháng giải quyết trên 15 vụ.

Là thư ký giúp việc, Lê Đình Văn (sinh năm 1992) được tổ chức kết nạp Đảng khá sớm (tháng 7.2017) do đạt nhiều thành tích và quá trình tu dưỡng đạo đức, rèn luyện năng lực tốt. Nhiệm vụ của Văn là tham mưu cho thẩm phán giải quyết án. Thời gian qua, Văn đã giúp thẩm phán giải quyết gần 200 vụ việc các loại.

Quá trình cùng thẩm phán trực tiếp công dân, thư lý Văn luôn thể hiện là công chức mẫn cán, có trách nhiệm. Văn cho biết, anh xác định phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” khi thực hiện công tác, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.  

Đầu năm 2017 vừa qua, có một thẩm phán của TAND huyện Gò Dầu đã nêu gương không nhận hối lộ khi tham gia giải quyết vụ án, đó là thẩm phán sơ cấp Trương Thị Bình.

Trong quá trình chuẩn bị xét xử, một đương sự gặp thẩm phán Bình đưa phong bì tiền hối lộ, nhưng chị kiên quyết từ chối, yêu cầu đương sự cầm tiền về. Do đương sự không chịu lấy lại phong bì, chị Bình đem đến trình báo lãnh đạo TAND Gò Dầu. Lãnh đạo tòa án kiểm tra, phát hiện trong phong bì có số tiền 5 triệu đồng. TAND Gò Dầu lập biên bản và mời đương sự đến nhận lại số tiền trên.

Gương không nhận hối lộ của thẩm phán Bình đã được biểu dương, khen thưởng và nhân rộng trong toàn ngành vào trung tuần tháng 5.2017.

Mong rằng, trong thời gian tới, cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Gò Dầu tiếp tục phát huy thành tích, mang lại niềm tin công lý cho nhân dân.

Sông Ninh