Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường các điều kiện bảo đảm huy động trẻ mầm non đến trường 

Cập nhật ngày: 19/02/2022 - 11:09

BTNO - Mới đây, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường các điều kiện bảo đảm huy động trẻ mầm non đến trường.

Giờ học ở Trường mầm non xã Phan, huyện Dương Minh Châu. Ảnh: Vũ Nguyệt

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu xây dựng, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách đối với giáo dục mầm non phù hợp Luật giáo dục sửa đổi và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chính sách, đầu tư phát triển giáo dục mầm non theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về chính sách đối với ngành giáo dục đã được HĐND tỉnh ban hành; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non rà soát số người lao động làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục và cơ sở giáo dục mầm non chưa được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tham mưu triển khai các chính sách hỗ trợ theo quy định; tăng cường các giải pháp của tỉnh để hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục bảo đảm duy trì hoạt động trong thời gian tới. Bảo đảm sĩ số trẻ em/nhóm, lớp theo quy định tại Điều lệ trường mầm non.

Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn so sánh với mục tiêu tại Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 3.12.2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”. Đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. Đặc biệt quan tâm hướng dẫn đánh giá, bổ sung các điều kiện để chuẩn bị cho việc xây dựng và triển khai Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 tuổi và 4 tuổi; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi.

Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các chính sách, đầu tư phát triển giáo dục mầm non theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8.9.2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non và các chính sách khuyến khích của Đảng và Nhà nước để thu hút nguồn lực, đầu tư phát triển giáo dục mầm non.

Bên cạnh việc giao các sở, ban, ngành liên quan thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình, cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch theo từng năm để chỉ đạo, triển khai thực hiện trên địa bàn.

Chỉ đạo đánh giá công tác quy hoạch và thực hiện việc quy hoạch mạng lưới, xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non, định hướng phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030; nâng cao hiệu quả quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt tại các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp; quan tâm quy hoạch, định hướng phát triển đối với các trường mầm non dân lập/tư thục, hệ thống nhóm trẻ/lớp mẫu giáo/lớp mầm non độc lập trên địa bàn gắn với quy hoạch tổng thể chung về giáo dục mầm non tại địa phương đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ.

Chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch đào tạo giáo viên, huy động trẻ mầm non đến trường cho từng giai đoạn trên địa bàn, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; rà soát, sắp xếp các điểm trường theo hướng thu gọn đầu mối; đảm bảo thuận lợi cho nhân dân đưa trẻ đến trường và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương.

Chỉ đạo thực hiện việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ việc triển khai chương trình giáo dục mầm non; đảm bảo chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn; bảo đảm bố trí ngân sách chi cho giáo dục mầm non theo đúng quy định hiện hành.

Rà soát và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn (kể cả công lập và ngoài công lập) theo đúng quy định của nhà nước; bố trí đủ định mức giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập theo quy định.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, tiếp cận với giáo dục mầm non trong khu vực và toàn quốc.

Thực thi đầy đủ và có hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục mầm non; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các thủ tục để các nhà đầu tư tham gia phát triển trường, lớp mầm non trên địa bàn.

Kịp thời thực hiện các chính sách của địa phương để thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, hỗ trợ cho người lao động, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục mầm non gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ theo quy định; tăng cường các giải pháp của tỉnh để hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục bảo đảm duy trì hoạt động trong thời gian tới.

Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn so sánh với mục tiêu tại Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025. Đề xuất các giải pháp khả thi, phù hợp để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.

Đặc biệt quan tâm đánh giá, bổ sung các điều kiện để chuẩn bị cho việc xây dựng và triển khai Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3 tuổi và 4 tuổi, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi.

Hy Uyên