Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới
Thứ năm: 16:33 ngày 01/02/2018

(BTNO) - Thực hiện Chỉ thị 46 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Công văn số 208 về tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về dinh dưỡng, tập trung phổ biến chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp cho từng nhóm tuổi, nhóm đối tượng đặc thù, sử dụng nguồn thực phẩm tại địa phương và phù hợp với khẩu vị theo vùng, miền; tập trung giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo phì, dinh dưỡng để dự phòng và điều trị tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường, các bệnh không lây nhiễm khác và dinh dưỡng cho người cao tuổi.

Bổ sung vitamin giúp trẻ tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch- Ảnh minh hoạ.

Tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và cán bộ thực hiện công tác dinh dưỡng tại cơ sở; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực phù hợp với từng độ tuổi, nhóm đối tượng.

Sở Giáo dục và đào tạo tăng cường lồng ghép các chương trình giáo dục thay đổi hành vi về dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực phù hợp với trẻ em, học sinh trong trường học vì mục đích phát triển trẻ thơ toàn diện. Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giáo dục, hướng dẫn về dinh dưỡng và vận động thể lực phù hợp cho trẻ em, học sinh, đặc biệt là cho nhóm tuổi tiền dậy thì và dậy thì.

Tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, triển khai chương trình sữa học đường, tăng cường vận động thể lực cho trẻ em, học sinh; không quảng cáo và kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có ga và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học.

Xây dựng chương trình giáo dục dinh dưỡng và học đường cho học sinh từ hệ mầm non đến tiểu học (tăng cường tổ chức bữa ăn, sữa học đường cho trẻ mầm non và tiểu học; xây dựng mô hình dinh dưỡng trường học). Từng bước đưa nội dung giáo dục dinh dưỡng vào giáo trình giảng dạy ở các cấp học.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tăng cường thực hiện các chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật, chú trọng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em đang sinh sống tại các xã biên giới. Đẩy mạnh tuyên truyền và quan tâm chỉ đạo việc thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ, lao động tại các khu công nghiệp.

Ngành GD&ĐT chú trọng tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý- Ảnh minh hoạ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp chế biến và ngành nghề nông thôn.

Tiếp tục đẩy mạnh thâm canh sản xuất lúa trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn cung vững chắc đảm bảo an ninh lương thực trước mắt và lâu dài. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch lồng ghép hoạt động vận động thể lực và đảm bảo dinh dưỡng hợp lý với phong trào quần chúng và hoạt động thể thao, văn hóa tại cộng đồng. Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của hoạt động thể dục thể thao quần chúng đối với sức khỏe, hạn chế quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng không có lợi cho sức khỏe theo quy định.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, tăng cường đầu tư nhân lực, kinh phí để giải quyết các vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em, dinh dưỡng trong 1.000 ngày đầu đời, dinh dưỡng trong phòng chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng đối với các nhóm có nguy cơ cao.

Tăng cường xã hội hóa huy động nguồn lực và phối hợp liên ngành nhằm thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và thực hiện các mục tiêu về dinh dưỡng ở địa phương. Chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là các xã, phường thực hiện chương trình nông thôn mới, tăng cường triển khai các hoạt động về dinh dưỡng nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng tại địa bàn.

UBND tỉnh cũng đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ban, ngành, đoàn thể liên quan để tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dinh dưỡng hợp lý cho các hội viên, các bà mẹ.

Vận động hội viên và cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc dinh dưỡng, đặc biệt là chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời và bữa ăn gia đình bảo đảm dinh dưỡng hợp lý. Vận động hội viên và nhân dân thực hiện hành vi dinh dưỡng như: nuôi con bằng sữa mẹ, cách chăm sóc trẻ bệnh, chăm sóc thai sản, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em.

Song Anh

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan