BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 11/04/2024 - 11:32

BTNO - Chiều 10.4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố, các phòng, đơn vị, bệnh viện thuộc Sở Y tế.

Hiện nay, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới diễn biến phức tạp, nhất là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những năm qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em, một số bệnh có vaccine phòng bệnh đã có xu hướng gia tăng.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, công tác phòng, chống sốt xuất huyết thu được những thành quả đáng khích lệ; các bệnh truyền nhiễm lưu hành cơ bản vẫn đang được kiểm soát.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của thế giới, tại nước ta, một số bệnh có vaccine phòng bệnh ghi nhận rải rác các trường hợp mắc, đã bắt đầu có xu hướng tăng; đồng thời một số bệnh lưu hành vẫn ghi nhận số mắc ở mức cao như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết...

Bộ Y tế nhận định trong thời điểm chuyển mùa hiện nay, với thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ xâm nhập, lây lan của các tác nhân gây bệnh luôn tiềm ẩn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao. Nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao, diễn biến khó lường, có thể bùng phát thành dịch lớn.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, các đơn vị từ Trung ương và địa phương chia sẻ về tình hình dịch bệnh, những khó khăn, thách thức cũng như các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ người dân. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị Sở Y tế các địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chú trọng công tác tiêm ngừa vaccine.

Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur phối hợp nghiên cứu, dự báo tình hình dịch bệnh trình Bộ Y tế để chỉ đạo kịp thời trong thời gian tiếp theo. Cục Y tế dự phòng tăng cường công tác kiểm tra dịch bệnh ở các địa phương.

Các địa phương phối hợp với các đơn vị y tế của Bộ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh với phương châm làm tốt công tác phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Tại Tây Ninh, theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 104 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 233 trường hợp mắc sốt xuất huyết; 1 trường hợp tử vong do bệnh dại; 1 trường hợp mắc bệnh não mô cầu; 1 ổ bọ chét chó, mèo tại xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên.

Đại Dương