BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường công tác phòng, chống mại dâm 

Cập nhật ngày: 12/06/2022 - 23:22

BTN - Tăng cường truyền thông về phòng, chống mại dâm, chú trọng nhóm có nguy cơ cao (học sinh, sinh viên, người lao động chưa có việc làm, nữ thanh thiếu niên, người lao động nhập cư tại các khu công nghiệp...

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm; giảm thiểu các tác hại của mại dâm đối với đời sống xã hội; tăng cường các hoạt động phòng, chống mại dâm nhằm giảm số người tham gia hoạt động mua bán dâm, giảm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm sự bình đẳng, chú trọng các hỗ trợ xã hội, thúc đẩy việc bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng các dịch vụ an sinh xã hội, tạo cơ hội để người bán dâm thay đổi công việc, ngày 10.5.2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1021/QĐ-UBND về kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Xây dựng các giải pháp cụ thể

Trên cơ sở đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xây dựng Kế hoạch số 340/KH-SLĐ-TB&XH phòng, chống mại dâm năm 2022. Trong đó, yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương phát huy tính chủ động, trách nhiệm, các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở phối hợp tham gia trong công tác phòng, chống mại dâm. Xây dựng và triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống mại dâm.

Song song đó, có kế hoạch nêu rõ những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, gồm tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao; xây dựng các chương trình phòng ngừa mại dâm trong nhóm học sinh, sinh viên, người lao động trong các khu công nghiệp và các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

Xây dựng và chuẩn hoá hệ thống dịch vụ hỗ trợ giảm hại phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm; xây dựng thí điểm mô hình hỗ trợ xã hội (mô hình cung cấp dịch vụ xã hội cho người bán dâm tại cộng đồng, trung tâm công tác xã hội; mô hình hỗ trợ nhằm bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; mô hình tăng cường năng lực của các nhóm đồng đẳng/nhóm tự lực/câu lạc bộ của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực giới).

Huy động mọi nguồn lực,sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng vào các hoạt động phòng, chống mại dâm, hỗ trợ giảm hại, hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm. Kết hợp chặt chẽ hoạt động phòng, chống mại dâm với các hoạt động phòng, chống ma tuý, phòng, chống mua bán người và phòng, chống HIV/AIDS v.v...

Theo đó, cấp uỷ, chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo trong công tác phòng, chống mại dâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; chú trọng hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác phòng, chống mại dâm ở địa phương, đơn vị.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn cần xác định công tác phòng, chống mại dâm là một trong các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chỉ đạo thực hiện lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác phòng, chống mại dâm với các chương trình an sinh xã hội ở địa phương.

Thường xuyên tổ chức truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông phòng ngừa mại dâm thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Đa dạng hoá các hình thức truyền thông tại cộng đồng thông qua các hội thảo, buổi thảo luận 3 nhóm, nói chuyện chuyên đề, tư vấn cá nhân; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao.

Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các tiểu phẩm, ký sự, bài viết và tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về tình hình tệ nạn mại dâm, công tác phòng, chống mại dâm trong các cơ quan thông tấn báo chí.

Tăng cường truyền thông về phòng, chống mại dâm, chú trọng nhóm có nguy cơ cao (học sinh, sinh viên, người lao động chưa có việc làm, nữ thanh thiếu niên, người lao động nhập cư tại các khu công nghiệp- đặc biệt là nhóm lao động di cư, tìm việc làm tại nơi khác) nhằm bảo đảm việc di cư lao động an toàn, phù hợp với điều kiện, khả năng của họ.

Xây dựng bộ công cụ truyền thông, tài liệu tập huấn về phòng, chống mại dâm; nếp sống văn minh, hành vi tình dục lành mạnh, an toàn cho các nhóm đối tượng trong xã hội. Tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên, cộng tác viên các cấp; hỗ trợ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn cộng đồng về phòng, chống mại dâm.

Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các điều kiện thành lập và hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống vi phạm hành chính, tội phạm và ngăn chặn việc lợi dụng các hoạt động này để tổ chức hoạt động mại dâm.

Tăng cường công tác phối hợp

Sở LĐ-TB&XH phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL)- là cơ quan thường trực về công tác kiểm tra liên ngành văn hoá - xã hội tổ chức kiểm tra, thanh tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm bảo đảm thực hiện đúng quy định. Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác thống kê nhóm người có nguy cơ cao... người hành nghề mại dâm, các cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; xây dựng mô hình thí điểm về cung cấp dịch vụ hỗ trợ xã hội cho người bán dâm. Phối hợp các sở, ngành có liên quan tổ chức và hướng dẫn thực hiện các biện pháp hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng, hỗ trợ giảm hại trong phòng, chống mại dâm.

Phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ có liên quan. Phối hợp tổ chức công tác tuyên truyền, truyền thông, phổ biến pháp luật, phát hành các ấn phẩm (sách mỏng, tờ rơi, áp phích, sổ tay cho tuyên truyền viên...), tài liệu tuyên truyền về phòng, chống mại dâm rộng rãi đến các xã, phường, thị trấn, khu dân cư và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả công tác triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Để công tác phòng, chống mại dâm đạt hiệu quả cao, Sở LĐ-TB&XH đề nghị những sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp tổ chức, như Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, đường dây, tổ chức tội phạm liên quan đến mại dâm, đặc biệt chú trọng đến các loại tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm, mại dâm trẻ em; quản lý chặt đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn và xử lý hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống mại dâm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý biên giới, đặc biệt khu kinh tế cửa khẩu, khu vực giáp ranh, đường mòn, đường tắt qua lại biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm, tệ nạn liên quan đến mại dâm và các tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm qua biên giới. Sở Y tế tăng cường triển khai các biện pháp can thiệp giảm hại về phòng ngừa HIV/AIDS trong phòng, chống mại dâm; thanh tra, kiểm tra điều kiện về y tế của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm theo quy định.

Sở VH,TT&DL chỉ đạo quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hoá, du lịch, nhằm ngăn chặn và xử lý các hành vi khiêu dâm, kích dục, lưu hành văn hoá phẩm độc hại, đồi truỵ, lợi dụng du lịch để tổ chức hoạt động mại dâm. Xây dựng lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống mại dâm với các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch. Sở Thông tin và Truyền thông thông tin, truyền thông về phòng, chống mại dâm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thường xuyên thực hiện hoạt động thông tin, truyền thông chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm, ngăn chặn các ấn phẩm văn hoá độc hại, đồi truỵ, khiêu dâm. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm truy cập internet thực hiện không đúng quy định nhằm ngăn chặn các trang mạng có nội dung liên quan đến mại dâm. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm, lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, sinh viên; tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đối với học sinh, sinh viên về phòng, chống mại dâm.

Sở Tư pháp thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm; tư vấn pháp luật người thuộc diện được trợ giúp pháp lý bị xâm hại tình dục, chú trọng đối tượng phụ nữ và trẻ em. Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Viện Kiểm sát, Toà án cấp huyện nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm sát, thẩm phán trong việc thực thi pháp luật về điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến mại dâm. UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác giám sát việc thực hiện kế hoạch và tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống mại dâm; hỗ trợ, giúp đỡ người bán dâm hoà nhập cộng đồng. Sở Tài chính chủ trì phối hợp các sở, ngành trong công tác phòng, chống mại dâm theo chức năng, nhiệm vụ bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch.

Đại Dương