Tăng cường công tác quản lý cung cấp dịch vụ internet

Cập nhật ngày: 06/06/2012 - 11:04

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tác hại tiêu cực mang lại từ dịch vụ internet, vừa qua đoàn Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh tổ chức đợt thanh tra toàn diện việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện có 3 đơn vị cung cấp dịch vụ internet công cộng: Viễn thông Tây Ninh, Chi nhánh Viettel Tây Ninh, FPT Tây Ninh với 564 đại lý. Trong đó VNPT Tây Ninh 472 đại lý; Viettel Tây Ninh 82 đại lý; FPT Tây Ninh 10 đại lý. Số lượng các đại lý được phân bổ trên địa bàn các huyện như sau: Thị xã có 89 đại lý; Hoà Thành 80; Châu Thành 56; Dương Minh Châu 44; Tân Châu 71; Tân Biên 49; Bến Cầu 43; Gò Dầu 71 và Trảng Bàng 61 đại lý.

Kết quả thanh tra của đoàn cho thấy hầu hết các doanh nghiệp hoạt động theo đúng giấy phép quy định; Ký hợp đồng đại lý internet cho các đại lý theo mẫu thống nhất phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành; Hướng dẫn cho các đại lý sử dụng phần mềm quản lý theo đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, cung cấp dịch vụ đường truyền internet cáp quang FTTH tốc độ cao đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng dịch vụ. Các đại lý internet phát triển đã góp phần quan trọng trong việc phổ cập tin học, đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của đời sống xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tầng lớp nhân dân có thể tiếp cận nhanh với internet, khai thác trao đổi thông tin phục vụ nghiên cứu học tập, góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại một số thiếu sót trong việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet như: Một số đại lý internet chưa thực hiện đủ các điều kiện kinh doanh vệ sinh, môi trường phòng máy chưa đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng (phòng máy chật hẹp, tối và ô nhiễm khói thuốc lá…); chưa đảm bảo tốt về an toàn phòng chống cháy nổ, câu mắc dây điện chằng chịt, lắp đặt và đấu nối máy tính không đúng theo quy định, thiếu trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; việc niêm yết giá cước truy cập, giờ mở cửa, đóng cửa, sơ đồ phòng máy, nội quy sử dụng dịch vụ internet còn thiếu, tuỳ tiện, không thống nhất. Một số đại lý sử dụng người quản lý không có chứng chỉ tin học hoặc có nhưng không nắm được kỹ thuật, nghiệp vụ trong cung cấp dịch vụ; Chưa thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian cung cấp dịch vụ, để khách hàng sử dụng dịch vụ ngoài giờ quy định; Không lưu giữ thông tin đủ 30 ngày theo quy định pháp luật; Không thường xuyên cập nhật và khống chế các website xấu, để cho người sử dụng truy nhập vào các trang web đồi trụy; Còn trẻ em dưới 14 tuổi không có người bảo lãnh sử dụng dịch vụ truy nhập internet.

Đoàn Thanh tra đã tiến hành lập biên bản nhắc nhở các doanh nghiệp khắc phục sai phạm trong quản lý, cung cấp dịch vụ cho đại lý. Đoàn đã lập 20 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt cảnh cáo 4 đại lý, xử phạt bằng tiền 16 đại lý với tổng số tiền 22 triệu đồng.

Đoàn Thanh tra đề nghị UBND các huyện, thị chỉ đạo phòng văn hoá -thông tin phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra các đại lý internet kinh doanh trò chơi điện tử quá 22 giờ đêm và kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu đại lý cố tình vi phạm.

Cát Tường