BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola

Cập nhật ngày: 12/08/2014 - 04:13

Bệnh do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc vớí môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Vụ dịch đầu tiên được ghi nhận vào năm 1976 tại Sudan với hơn 600 ngườì mắc. Từ đó đến nay dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia Châu Phi.

Đặc biệt, từ tháng 12.2013 đến nay, dịch bệnh do virus Ebola liên tục tăng cao ở các nước vùng Tây Phi. Cho tới chiều 9.8.2014, nhà chức trách đã ghi nhận có 1.779 trường hợp nhiễm virus Ebola ở 4 nước Tây Phi Sierra Leone, Liberia, Guinea, và Nigeria; trong số đó có ít nhất 961 người tử vong. Tới nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia trên và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu. Ảnh minh hoạ

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm này cả nước chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus Ebola.

Tây Ninh với đường biên giới kéo dài, giáp ranh nước bạn Campuchia, là một trong các khẩu đường bộ có đông khách quốc tế qua lại nên việc lây lan dịch bệnh đều có thể xảy ra, nếu không chủ động phòng tránh, hậu quả thật khó tưởng tượng.

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, Sở Y tế đã khẩn trương đề nghị các đơn vị trong ngành triển khai ngay các biện pháp nhằm phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh do virus Ebola lây truyền vào Việt Nam và tỉnh.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường giám sát dịch bệnh với các đối tượng có nguy cơ, phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các trường hợp khách du lịch, người lao động về từ các vùng có dịch...sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa để kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định.

Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày phải thực hiện ngay cách ly và lấy mẫu gửi về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh để xét nghiệm xác định.

Trung tâm Y tế dự phòng Tây Ninh, Trung tâm Y tế và Phòng Y tế các huyện, thành phố nhanh chóng kiện toàn các đội chống dịch sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết và tổ chức thường trực chống dịch theo quy định.

Phối hợp tăng cường truyền thông các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Ebola trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cách virus Ebola tấn công cơ thể con người. (Nguồn AFP/Vietnam+)

Các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, kể cả bệnh viện tư nhân phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng cách ly, trang thiết bị, thuốc để thu dung và điều trị bệnh nhân mắc bệnh Ebola.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh do virus Ebola, chiều 11.8, bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh cho biết, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho phép ngành Y tế trang bị thêm một máy đo thân nhiệt từ xa, được lắp đặt tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. So với chiếc máy cũ hiện tại, máy đo thân nhiệt này có góc quét rộng, lại không ảnh hưởng bởi gió nên không cần có bộ phận bù nhiệt, do đó cho kết quả chính xác hơn.

Thêm vào đó, máy được kết nối trực tiếp đến phòng quan sát của nhân viên kiểm dịch mà không cần qua hệ thống máy tính, giúp nhân viên kiểm dịch có được góc quan sát rộng mà không cần bố trí người đứng tại máy quét để điều chỉnh. Trong tình hình thiếu nhân lực như hiện tại, nhất là trước nguy cơ dịch có thể xâm nhập thì việc trang bị phương tiện hỗ trợ người làm công tác chống dịch là cần thiết.

Tuy nhiên, một bất cập hiện nay ở khu vực cửa khẩu đường bộ này là, việc khai báo y tế chỉ được Bộ Y tế áp dụng đối với khách nhập cảnh bằng đường hàng không. Trong khi đó, nếu khách đến từ vùng có dịch nhưng nhập cảnh qua khẩu đường bộ lại không cần phải khai báo y tế, khiến cho việc theo dõi hành khách tại các khẩu đường bộ của Tây Ninh gặp không ít khó khăn.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, từ ngày 20.7 đến 9.8, có 6 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài mang quốc tịch Liberia (2 trường hợp) và Nigeria (4 trường hợp), là những nước hiện đang trong vùng dịch Ebola, nhưng không ghi nhận trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh do virus Ebola.

Yên Khuê