BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Du lịch:

Tăng cường giữ gìn an ninh trật tự và phòng, chống dịch virus Corona 

Cập nhật ngày: 07/02/2020 - 00:10

BTN - Năm nay, ngành du lịch Tây Ninh đặc biệt chú trọng đến công tác giữ gìn an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Đông đảo du khách đến KDLQG núi Bà Đen.

“Chống dịch như chống giặc”

Để Hội xuân Núi Bà Đen an toàn cho du khách, từ đầu năm Canh Tý, Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia (KDLQG) núi Bà Đen thường xuyên phối hợp địa phương, công an, kiểm soát quân sự… phân công, bố trí các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự. Kết quả, từ mùng 1 Tết, lực lượng chức năng chỉ phát hiện 5 đối tượng nghi vấn hoạt động móc túi, cướp giật, đã răn đe, giáo dục đẩy đuổi khỏi KDLQG và xử lý 2 vụ với 5 đối tượng đốt pháo.

Bên ngoài KDLQG, tình hình buôn bán hàng rong vẫn diễn biến phức tạp. Tại khu vực thuộc địa giới quản lý hành chính của phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh), nhiều hàng quán dựng tạm buôn bán đồ ăn, nước giải khát, trông giữ xe… thường xuyên lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, sử dụng loa phóng thanh để lôi kéo khách, gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự- nhất là vào những ngày cao điểm. Tại khu vực xã Phan (huyện Dương Minh Châu), người dân ngồi dọc hành lang đường bộ để buôn bán trái cây, nông sản, gây khó khăn cho việc lưu thông, mất mỹ quan khu du lịch.

Trước tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra diễn biến phức tạp, Ban Quản lý KDLQG núi Bà Đen đã triển khai các biện pháp phòng chống, thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về các nội dung liên quan đến các biện pháp phòng, chống bệnh này đến tất cả viên chức, người lao động tại cơ quan thông qua nhóm Zalo, hệ thống phần mềm văn phòng điện tử eGov. Ban Quản lý còn lập danh sách số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin có liên quan đến dịch bệnh.

Ông Trần Hải Sơn- Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý KDLQG, cho biết: “Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự trong khu du lịch từ mùng 1 Tết đến nay được bảo đảm. Đối với tình hình an ninh trật tự bên ngoài khu du lịch, chúng tôi đã có công văn đề nghị UBND thành phố Tây Ninh và huyện Dương Minh Châu chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự theo kế hoạch đã xây dựng. Về tình hình dịch bệnh, đến nay, chúng tôi chưa tiếp nhận thông tin phản ánh về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh trong KDLQG núi Bà Đen”.

Với chức năng quản lý nhà nước về du lịch, ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VH,TT&DL chia sẻ thêm: “Trước tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do Corona gây ra diễn biến phức tạp, ngành du lịch phối hợp với Ban Quản lý KDLQG núi Bà Đen xây dựng nội dung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, như tác hại của dịch bệnh, những phương pháp phòng chống v.v... Những nội dung này thường xuyên phát trên loa phát thanh trong khu du lịch”.  

Phát triển du lịch

Năm nay, đến với KDLQG núi Bà Đen, tất cả du khách đều không khỏi trầm trồ trước công trình nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới. Từ nhà ga này có hai hệ thống cáp treo hiện đại đưa du khách từ chân núi đến chùa Hang và đỉnh núi. Trong những ngày qua, thường xuyên có cả ngàn du khách xếp hàng dài để được trải nghiệm hai hệ thống cáp treo mới.

Du khách Nguyễn Văn Bình, 56 tuổi, ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi muốn được lên đỉnh núi này lâu lắm rồi, nhưng không đủ sức leo lên. Nhờ có cáp treo mới, năm nay tôi và gia đình mới có cơ hội lên đây”. Trên đỉnh núi Bà Đen, nhà đầu tư xây dựng nhiều công trình, như nhà ga, nhà vệ sinh, căn tin, miếu sơn thần, tiểu cảnh, vườn hoa đẹp để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Trịnh Văn Hà- Phó tổng Giám đốc Công ty Mặt Trời Tây Ninh- đơn vị đầu tư ở KDLQG núi Bà Đen, cho biết: “Để thu hút thêm nhiều khách du lịch tới KDL, chúng tôi đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ tại hệ thông cáp treo vừa khánh thành. Trong các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hạng mục du lịch tâm linh và những công trình khác như vườn ngự uyển, quảng trường, góp phần gia tăng số lượng khách, đưa núi Bà Đen từng bước trở thành “Bà Nà Hills” của vùng Đông Nam bộ”.

Khách đến KDLQG núi Bà Đen đều mang khẩu trang để phòng, chống lây lan dịch bệnh Corona.

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, năm 2019, ngành du lịch đã có bước chuyển mình rõ rệt. Trên toàn tỉnh, có 16 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó có 1 doanh nghiệp có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế. Dịch vụ vận chuyển khách du lịch xe khách chất lượng cao. Kh1ch du lịch có thể lưu trú khách sạn Vinpearl, đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Công tác xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch cũng được chú trọng, UBND tỉnh ký kết thoả thuận hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp quảng bá tiềm năng du lịch và sản phẩm du lịch Tây Ninh trên màn hình máy bay Vietnam Airlines; tạp chí Heritage viết bài giới thiệu địa danh, đặc sản và con người Tây Ninh; tổ chức sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội - năm 2019”. Sở VH,TT&DL ký kết với các Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trong nước, các trường đại học nhằm liên kết hỗ trợ phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch lẫn nhau, hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực của các ngành, các cấp, trong năm 2019, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng khách và doanh thu đều tăng. Cụ thể, khách lưu trú đạt gần 3 ngàn lượt, tăng 10,6% so với cùng kỳ, khách lữ hành 27,5 ngàn lượt, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch 1.130 tỷ đồng- tăng 21,4% so với cùng kỳ.

Đại Dương