BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng:

Tăng cường hoạt động từ thiện, khám, chữa bệnh cho người nghèo 

Cập nhật ngày: 29/01/2023 - 23:30

BTN - Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng (thị xã Hoà Thành) đã phát huy vai trò thiết thực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Trao tặng 200 thẻ BHYT cho phường Long Thành Trung (thị xã Hoà Thành).

Được thành lập từ năm 2020, đến nay, Phòng Công tác xã hội (CTXH) Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Hưng (thị xã Hoà Thành) đã phát huy vai trò thiết thực trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện- nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Phòng CTXH còn cùng với chính quyền địa phương thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa vì sức khoẻ cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Thông qua việc phát triển mảng CTXH tại bệnh viện, BVĐK Hồng Hưng góp phần phát huy tinh thần trách nhiệm, sự chuyên nghiệp trong công tác quản lý, điều hành của Ban Giám đốc bệnh viện.

Năm 2022, đối với hoạt động CTXH nội viện, Phòng CTXH đã hỗ trợ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, giúp đỡ về tài chính, viện phí, thuốc men... cho gần 30 bệnh nhân khó khăn với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Trong đó có 2 bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ miễn phí chạy thận suốt đời.

Một trong hai trường hợp đó là bệnh nhân Trần Văn Tuấn (sinh năm 1992), ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Tuấn nhập viện BVĐK Hồng Hưng điều trị vào khoảng giữa năm 2022 với tình trạng suy thận mạn giai đoạn cuối và đôi mắt mù loà.

Ba Tuấn bị tai biến cộng thêm thoát vị đĩa đệm nên việc đi đứng, nói chuyện đều vô cùng khó khăn. Vì bệnh, ba của Tuấn chỉ ở nhà phụ chăm sóc con. Mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều do mẹ Tuấn là cô Lê Tuyết Nhung (sinh năm 1970) cáng đáng. Công việc chính của cô là làm mướn, thu nhập không ổn định. Những lúc không có việc gì làm, cô Nhung ra đồng hái rau, bắt ốc đi bán, kiếm tiền lo cho gia đình.

Ngoài chi phí sinh hoạt cho cả nhà, cô Nhung còn phải lo thêm chi phí chữa bệnh, chạy thận mỗi tuần 3 lần cho Tuấn. Biết được hoàn cảnh của Tuấn, Phòng CTXH đề xuất Ban Giám đốc BVĐK Hồng Hưng hỗ trợ Tuấn được miễn phí chạy thận suốt đời tại bệnh viện. Phía Đoàn Thanh niên bệnh viện sẽ hỗ trợ toàn bộ học phí cấp 2 cho bé Trần Quỳnh Như- em gái của Tuấn.

Cô Nhung vui mừng cho biết: “Được bệnh viện hỗ trợ 100% chi phí chạy thận cho Tuấn, gia đình tôi đã giảm bớt được gánh nặng kinh tế. Với những trường hợp mắc phải căn bệnh mạn tính này thì sự giúp đỡ của bệnh viện rất có giá trị, quá ý nghĩa”.

Trao 10 xe lăn cho người khuyết tật tại thị xã Hoà Thành.

Đối với hoạt động CTXH ngoại viện trong năm 2022, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Phòng CTXH BVĐK Hồng Hưng đã thực hiện các hoạt động với tổng chi phí gần 300 triệu đồng, như: trao tặng 200 thẻ BHYT cho bà con khó khăn phường Long Thành Trung và 100 phần quà, 10 xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn thị xã Hoà Thành; tặng quà cho trẻ em dân tộc Khmer tại chùa Svay, huyện Châu Thành và làng Kà-Ốt, huyện Tân Châu; thăm, tặng quà trẻ em, người cao tuổi tại Mái ấm Mây Ngàn (huyện Gò Dầu) và các xã của huyện Châu Thành; hỗ trợ Hội Đông y Tây Ninh khám, chữa bệnh từ thiện tại huyện Dương Minh Châu; trao quà tết bà con nghèo vùng biên giới thuộc các huyện Tân Châu, Châu Thành, Tân Biên, Bến Cầu...

“Việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ xã hội cho bệnh nhân và cộng đồng vẫn có những khó khăn. Thật may mắn là chúng tôi luôn được sự hậu thuẫn và động viên từ Ban Giám đốc bệnh viện, sự đồng hành của những mạnh thường quân, tổ chức từ thiện trong tỉnh, cũng như sự tạo điều kiện từ lãnh đạo địa phương.

Tất cả đều góp phần rất lớn giúp chúng tôi tiếp cận, tìm hiểu từng hoàn cảnh từ đó đưa ra các đề xuất hỗ trợ cho bà con”- bà Châu Ngọc Minh, Trưởng Phòng Truyền thông - CTXH BVĐK Hồng Hưng chia sẻ.

Nhờ có Phòng CTXH tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân khó khăn không còn nỗi lo về viện phí, thuốc men. Mỗi phần quà hay chiếc thẻ BHYT được gửi tận tay bà con là sự sẻ chia thiết thực đến cộng đồng mà đội ngũ nhân viên Phòng CTXH đã thực hiện trong năm vừa qua với khẩu hiệu “Chia sẻ cuộc sống”.

Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, Phòng CTXH BVĐK Hồng Hưng còn thực hiện nhiều chương trình tặng quà bất ngờ cho bệnh nhân- nhất là trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần chia sẻ, động viên tinh thần, mang đến niềm vui cho bệnh nhân.

Trao quà Tết Nguyên đán 2022 cho bệnh nhân.

Định hướng hoạt động trong năm 2023, Phòng CTXH BVĐK Hồng Hưng sẽ tiếp tục vai trò cầu nối giữa bệnh nhân với đội ngũ y, bác sĩ; ttăng cường các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân và thân nhân trong quá trình khám, chữa bệnh; tìm hiểu tình hình sức khoẻ, đời sống của những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện; đa dạng hoá các hoạt động cổ vũ tinh thần bệnh nhân tại bệnh viện nhằm tiếp thêm nghị lực, giúp bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật vào các dịp như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, lễ Vu lan, lễ Giáng sinh, Quốc tế thiếu nhi 1.6...

Song song đó, Phòng CTXH BVĐK Hồng Hưng tập trung thực hiện nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, góp phần vào công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân như: tiếp tục duy trì hoạt động truyền thống là tặng thẻ BHYT cho bà con khó khăn; phối hợp các tổ chức hỗ trợ người khuyết tật như Hội Trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH), Trung tâm Phát triển sức khoẻ bền vững (Viethealth) trong các dự án phục hồi chức năng cho những đối tượng đặc biệt; tổ chức các hoạt động khám bệnh từ thiện tại vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Lê Thuỳ